Crypto Insight: รู้ทันเกมคริปโทฯปี 2022 ตลาดการเงินแห่งอนาคต

ในช่วงที่กระแสการลงทุนในโลกคริปโทฯ มาแรงมาก ๆ  ประกอบกับตัวเลขการเปิดบัญชีซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ถึงขนาดโตเร็วกว่าตัวเลขการเปิดบัญชีพอร์ตหุ้น ทั้งที่จริงๆ แล้วการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก ความนิยมเหล่านี้มันเกิดจากอะไร?

และด้วยราคาของเหรียญคริปโทฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เหล่านักลงทุนต่างก็จับจ้องว่าในปี ค.ศ.2022 นี้เหรียญไหนจะมา? เหรียญต้นน้ำยังมีหรือไม่? และหากต้องการเริ่มลงทุนในโลกคริปโทฯ บ้าง ต้องเริ่มอย่างไร?  

วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาไปไขความลับการลงุทนในคริปโทฯ แบบมือใหม่ ใครก็เทรดได้ กับนายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอ็ม วิ ชั่น (MVP)

เทรดคริปโทฯ โตไว ทำไมโตเร็ว

นายโอภาส กล่าวว่า การลงทุนในคริปโทฯ นับเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม สาเหตุหลักมาจากการที่การลงทุนในคริปโทฯ เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ไม่เคยมีมาก่อน จึงทำให้ได้รับความสนใจจากหมู่นักลงทุนวัยรุ่นที่รับความเสี่ยงได้สูง โดยการลงทุนในคริปโทฯ สามารถแบ่งออกเป็นหลัก ๆ ได้แก่ NFT และ Token ซึ่งสามารถใช้เพื่อเก็งกำไร หรือถือครองเพื่อผลประโยชน์บางประการ โดย NFT จะอยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเฉพาะเจาะจงที่เห็นมูลค่าของ NFT นั้น

นักลงทุนทั่วไป เหมาะกับการลงทุนคริปโทฯ แบบไหน?

เหรียญคริปโทฯ ทุกเหรียญมีความเสี่ยงสูง หากจัดลำดับการลงทุนในคริปโทฯ ที่มีความเสี่ยงน้อย อาจเป็นจำพวกกองทุนที่จะนำเงินลงทุนไปลงทุนในคริปโทฯ แต่หากพูดถึงเหรียญคริปโทฯ ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด คงเป็นพวก Stable Coin ที่ถูกตรึงมูลค่าให้เท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐด้วย Algorithm บางประการ โดยมักมีคำว่า USD อยู่ในชื่อเหรียญ แต่ทั้งนี้ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนทำการลงทุนในเหรียญใด เนื่องจาก Stable Coin ก็มีการขยับราคาตลอดเวลาเช่นกัน

เหรียญมาแรง 2022!!

การที่ใครจะถือเหรียญสักเหรียญ อยู่ที่ความเชื่อ “เพราะความเชื่อทำให้เราถือมันได้” ไม่ต่างอะไรจากหุ้นที่เราเชื่อในตัวผู้บริหารหรือแม้แต่ผลประกอบการ (โดยส่วนตัว) หากพูดถึงเหรียญคริปโทฯ ก็ยังคงมั่นใจใน Bitcoin หรือ Ethereum ด้วยการใช้งาน หรือมูลค่าในตัวเอง หรือแม้แต่วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน บิทคอยน์ก็ได้แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะของตัวเองที่ไม่มีใครสามารถปิดกั้น หรือแบนได้

ความเสี่ยงที่นักลงทุนต้องจับตา

นอกเหนือจากการทำกำไรจากการลงทุนในครืปโท การลงทุนรูปแบบใหม่นี้ก็มีด้านมืดเช่นกัน หลายครั้งที่เราจะได้ยินข่าวการที่แพลตฟอร์มล่ม หรือว่ามีการ Rug Pull ต่าง ๆ หรือคำว่าเหรียญต้นน้ำ ซึ่งมักจะมีการชักชวนในโลกอินเตอร์เนทอยู่เป็นประจำ เหรียญที่ดี หรือเกมส์ที่ดี ไม่ควรมีคำว่า “ต้นน้ำ” หากได้ยินคำนี้ให้นักลงทุนระวังไว้ก่อนว่า Tokenomic ของเหรียญหรือเกมส์นั้น ๆ อาจมีอะไรที่ผิดปกติ โดยเหรียญที่ดี โปรเจ็คต์ที่ดีควรวัดผลได้ในระยะยาว มีการเติบโตที่ถูกต้อง

Crypto Expo ครั้งแรกในเมืองไทย

นายโอภาส กล่าวว่า ในวันที่ 12-15 พ.ค. MVP ได้จัดงาน Crypto Expo ครั้งแรกในเมืองไทยที่ไบเทค บางนา ภายในงานจะมีการขายสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบที่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยที่ไม่ได้ผ่าน Exchange หรือตัวกลาง ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อผู้ใช้งานที่ไม่มีประสบการณ์ในการถือครองเหรียญคริปโทฯ มาก่อน

อีกทั้งภายในงานยังมี Workshop สั้น ๆ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้ เปิดประสบการณ์ใหม่ในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65

Tags: , , , , ,
Back to Top