เกิดเหตุมือปืนยิงรองผู้ว่าธนาคารกลางเมียนมาที่บ้านพัก ยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตาน ตาน สเว (Than Than Swe) รองผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมาถูกยิงที่บ้านพัก โดยขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเธอรอดชีวิตหรือไม่

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาออกกฎระเบียบใหม่ที่เข้มงวด โดยกำหนดให้สกุลเงินต่างประเทศที่อยู่ในบัญชีธนาคารในประเทศเมียนมา ต้องแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินท้องถิ่น

ตาน ตาน สเว ถือเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุดในสังกัดรัฐบาลทหารเมียนมาที่ถูกยิง นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว การรัฐประหารดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงอย่างสันติเป็นวงกว้าง แต่ถูกปราบปรามอย่างรุนแรงจนนำมาสู่การต่อต้านรัฐบาลด้วยอาวุธ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ (UN) บางรายมองว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นสงครามกลางเมือง

ตามรายงานของนายเต็ต อู (Thet Oo) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ตาน ตาน สเว ถูกชายสองคนยิงเมื่อเธอเปิดประตูเข้าอพาร์ตเมนต์ในเขตบาฮาน เมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ทั้งนี้ นายเต็ต อู กล่าวว่าเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทหารและได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว แต่รายงานจากสถานีวิทยุเรดิโอ ฟรี เอเชีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ อ้างโฆษกกองทัพกล่าวว่า ขณะนี้ตาน ตาน สเวกำลังเข้ารับการรักษาบาดแผล

นายเต็ต อู เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า “ชายสองคนมาที่อพาร์ตเมนต์ของเธอแล้วยิงปืนใส่ 3 นัด ผมได้ยินเสียงปืนด้วย หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็มาถึงที่พัก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top