นายกฯ ปัดคุยฝ่ายค้านให้เลื่อนศึกซักฟอก ยืนยันพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านจะเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากเดือนพ.ค. เป็น ส.ค. เพราะต้องการให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย และกฎหมายหมายลูกแล้วเสร็จก่อนว่า ยังไม่ทราบ แล้วแต่ฝ่ายค้าน

ส่วนจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลหายใจได้ทั่วท้อง เพราะมีเวลาเตรียมตัวรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็หายใจได้ทุกวัน และเตรียมตัวทุกวันอยู่แล้ว เพราะทำงานทุกวัน และพร้อมจะชี้แจงข้อเท็จจริงว่ารัฐบาลได้ทำอะไรบ้าง การอภิปรายจะเกิดขึ้นเมื่อไร ก็เมื่อนั้น

ส่วนที่มีการมองว่า มีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล จนทำให้การอภิปรายถูกเลื่อนออกไปนั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ และไม่ได้คุย ซึ่งเรื่องการให้กฎหมายผ่านร่าง หรือยุบสภา ก็มีคนพูดแทนทั้งนั้น ตนยังไม่เคยพูดอะไรสักคำ

“การเมืองก็เป็นเช่นนี้ และเดี๋ยวก็คงจะดีขึ้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน เพราะการเมืองก็คือการเมืองที่มาจากประชาชน ดังนั้นถ้าประชาชนเข้าใจ ก็ต้องคุยกัน เพราะประชาชนเป็นคนเลือกส.ส. แล้วมาเป็น ครม. ทุกคนต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน วันนี้ที่คุยกันใน ครม.ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น”

นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลพิพากษากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ต้องอยู่กันด้วยกฏหมาย เพราะฉะนั้นก็ต้องระมัดระวัง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องที่ตนจะไปดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องที่ฟ้องร้องกันมาในกระบวนการยุติธรรม

“วันนี้คิดว่าหลายอย่างเกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา และนี่คือการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นทุกคนต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่ใช่เฉพาะแค่นักการเมืองเท่านั้น ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย อะไรที่ทำมาแล้วผิด ก็ต้องรู้ตัวเองอยู่แล้ว ต้องแก้ปัญหาให้ถูกต้อง”

นายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top