พาณิชย์ เตรียมรับมือนิติบุคคลนำส่งงบการเงินฯ หนาแน่นปลายพ.ค. มั่นใจระบบไม่ล่ม

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในรอบปีบัญชี 2564 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินจำนวน 764,890 ราย โดย ณ วันที่ 7 เมษายน 2565 มีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing แล้ว จำนวน 80,596 ราย คิดเป็น 11% และยังคงมีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินอีกจำนวน 684,294 ราย โดยต้องนำส่งงบการเงินแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ผ่านทาง DBD e-Filing เท่านั้น

“ด้วยปริมาณนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทยอยนำส่งงบฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบกำหนด ทำให้ช่วงดังกล่าวมีปริมาณการนำส่งงบฯ มากเป็นพิเศษ (Peak Load) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการฯ จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดมาตรการเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบฯ ที่มีเป็นจำนวนมาก ดังนี้

1) ให้เตรียมความพร้อมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบเซิร์ฟเวอร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบการเงินได้เป็นจำนวนมาก

2) จัดอบรมให้ความรู้แก่นิติบุคคลทั่วประเทศ เรื่องการนำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ในเดือนเมษายน นี้”

3) ให้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ไม่สามารถนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing โดยได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการ DBD e-Filing บริเวณชั้น 10 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือแนะนำวิธีนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing ทุกขั้นตอน จนกระทั่งสามารถนำส่งงบฯ ได้อย่างสมบูรณ์”

“เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการในการนำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ได้ว่า ระบบจะมีเสถียรภาพรองรับการนำส่งงบการเงินในช่วง Peak Load และไม่ล่มกลางคันระหว่างการจัดส่งงบฯ แน่นอน รวมทั้ง เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ โดยสามารถนำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” รมช.พาณิชย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ ขอเชิญชวนนิติบุคคลให้นำส่งงบการเงินฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing แต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะมีนิติบุคคลนำส่งงบฯ จำนวนไม่มาก ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบฯ ได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว และรู้สึกสบายใจที่ได้นำส่งงบการเงินฯ ตามที่กฎหมายกำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2563 มีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวน 595,258 ราย คิดเป็น 81% ของนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินฯ และคาดว่า รอบปีบัญชี 2564 จะมีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวนไม่น้อยกว่า 620,000 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top