แบงก์ชาติแคนาดาประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เหตุสงครามยูเครนหนุนเงินเฟ้อพุ่ง

ธนาคารกลางแคนาดาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายทิฟฟ์ แมคเคลม ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดากล่าวว่า “การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้าถือเป็นภารกิจที่จำเป็น เรามีความมุ่งมั่นที่จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ เนื่องจากขณะนี้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มที่จะบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางแคนาดาได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 สู่ระดับ 6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อตลอดปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 5.3% จากระดับ 4.2% โดยระบุว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น อีกทั้งทำให้ห่วงโซ่อุปทานประสบภาวะชะงักงัน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นด้วย

ส่วนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของแคนาดาพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.7% ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่อัตราเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางแคนาดาที่ระดับ 1%-3% ส่งผลให้ธนาคารกลางแคนาดาตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0.50% จากระดับ 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top