พรรคกล้า แนะรัฐยืดลดหย่อนภาษีที่ดินช่วยกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ในฐานะทีมเศรษฐกิจ กล่าวว่า กรณีรัฐจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปีนี้เต็ม 100% ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.65 นั้นส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยังไม่มีความพร้อม เพราะต้องแบกรับภาระทั้งที่รายได้ยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% จ่ายจริง 10% เหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

“ผู้ประกอบการประสานเสียงยังไม่พร้อมจ่าย โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจโรงแรมกว่า 70,000 แห่งทั่วประเทศต้องรับภาระเต็มๆ ทั้งที่รายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปกว่า 80% และยังต้องแบกรับภาระขาดทุนสะสมตลอดการระบาด 2 ปีที่ผ่านมา” นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ขณะที่ส่วนราชการยังไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะเป็นท้องถิ่นที่มีส่วนราชการย่อยอีก 50 เขตปกครองต่างจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) , เทศบาล หรือเมืองพัทยา ที่มีส่วนราชการเพียง 1 เขตปกครองเท่านั้น ระบบไอทีที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้นำมาใช้งานนั้นยังไม่สมบูรณ์ กทม.เองก็เพิ่งประมูลระบบไอที เพื่อการจัดเก็บภาษีที่ดินโดยเฉพาะยังไม่ถึง 2 เดือนเอง กว่าจะใช้ได้จริงก็ราวเดือน ส.ค.65 ระบบอัตรากำลังคนก็ยังไม่ได้ปรับปรุง ฝ่ายรายได้ของสำนักงานเขตมีคนไม่ถึง 15 คน แต่มีงานประเมินใหม่กว่า 20,000 รายใน 1 เขต คงยากถ้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามเป้าภายในเดือน มิ.ย.65

“ถ้ากลับมาเก็บภาษีแบบเต็มสูบ อปท.ได้ 42,686 ล้านบาท แต่โรงแรม ร้านอาหารเจ๊ง คนตกงาน ท่องเที่ยวไม่ฟื้น และว่ากันตามเทคนิคก็ทำได้ยาก ระบบไอทียังก็ไม่เรียบร้อย และบุคลากรฝ่ายจัดเก็บภาษีเองก็ยังไม่พร้อม ผมอยากให้รัฐบาลคำนึงถึงหลักปฏิบัตินิยมและสภาพแวดล้อมที่แท้จริง ปีนี้ควรต่อเวลาลดภาษีที่ดินอีก 1 ปี ให้ผู้ประกอบการฟื้นตัว ให้ระบบการจัดเก็บของทางการได้ถูกพัฒนาไปด้วยพร้อมกัน” นายอรรถวิชช์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top