นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา ขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้อง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบรายงานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุนษย์ เรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งปฎิบัติการช่วยเหลือรวมแล้วกว่า 11 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ต.ค. 64 ช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศ 600 กว่าคน และนายกรัฐมนตรียังติดตามการเข้าช่วยเหลือคนไทยอีก 2 พันกว่าคนที่ยังถูกบังคับทำงานอยู่ในหลายเมือง

นายกรัฐมนตรีชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และองค์กรภาคประชาสังคม ในความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอก และได้ขอบคุณประเทศกัมพูชา ที่สนับสนุนให้ข้อมูล อำนวยความสะดวก และคอยช่วยเหลือจนสามารถช่วยเหลือคนไทยได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขอความร่วมมือคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายอย่างรวดเร็ว ห้ามละเว้นการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมขบวนการฯ ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงให้ประชาชนรู้ถึงความผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคนไทยไปทำงานผิดกฎหมายดังกล่าว

น.ส.รัชดา กล่าวด้วยว่า ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ มักจะมีพี่น้องประชาชนต่างจังหวัดเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อมาหางานทำ ขอให้ระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้าตามสถานที่ขนส่งต่างๆ ที่เข้ามาชักชวนไปทำงาน พูดจาจูงใจ ส่วนผู้ที่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Twitter ขอให้ระวังการหลอกลวงว่ามีรายได้ดี ทำงานสบาย เพราะเมื่อเดินทางไปถึงจะถูกบังคับให้ทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือหลอกลวงให้ลงทุน ซึ่งที่ผ่านมา มีคนไทยถูกหลอกหลายร้อยล้านบาทต่อเดือน หากรายใดไม่ยินยอมที่จะทำงานผิดกฎหมายก็จะถูกทำร้าย ถูกขายต่อไปยังจุดอื่น ถูกกักขัง หรือถูกเรียกค่าไถ่

“สำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐในบริเวณใกล้เคียง ขอให้ทุกคนร่วมมือ อย่าสนับสนุน ตกเป็นเหยื่อขบวนการกระทำการผิดกฎหมาย” รองโฆษกฯ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top