มาเลเซียส่งออกทำนิวไฮเดือนมี.ค. รับดีมานด์อุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์พุ่ง

กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (MITI) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (E&E) รวมไปถึงสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้น

กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 25.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.3164 แสนล้านริงกิต (3.108 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยยอดส่งออกทำสถิติเพิ่มขึ้นในระดับเลข 2 หลักเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันปาล์ม น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

ส่วนยอดนำเข้าในเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 29.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.0493 แสนล้านริงกิต ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น 10.3% แตะที่ 2.67 หมื่นล้านริงกิต

ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 10.7% แตะที่ 1.779 หมื่นล้านริงกิต โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงน้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 10.3% แตะที่ 1.358 หมื่นล้านริงกิต โดยได้แรงหนุนจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้าที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนยอดนำเข้าโดยรวมของมาเลเซียยังได้รับแรงหนุนหลักจากการนำเข้าแร่เชื้อเพลิงและน้ำมัน ชิ้นส่วนเครื่องจักร และเครื่องกล รวมไปถึงอาหารแปรรูปและเครื่องดื่มสำหรับบริโภคในครัวเรือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top