ศักดิ์สยาม สั่ง AOT เร่งสอบเหตุอาคารพังจากพายุถล่ม เผย PLE เป็นผู้รับเหมา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุอาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) หรืออาคารกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับใกล้กับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 (Terminal1) ด้านทิศเหนือ ถล่มลงมา หลังจากเกิดฝนพายุตกหนักบริเวณสนามบินดอนเมือง ช่วงประมาณ 16.30 น. วันที่ 18 เม.ย. 65 ได้สั่งการให้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เร่งตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งตั้ง คณะกรรมการเพื่อมาสอบสวนข้อเท็จจริงและตรวจสอบแบบก่อสร้างอาคารอย่างละเอียด เบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้รับรายงานสาเหตุเบื้องต้น เนื่องจากคานไม่สามารถรับน้ำหนักน้ำฝนและกระแสลมที่กดทับลงมาได้ ซึ่งเกิดจากคานรับรางระบายน้ำบิดตัวประมาณ 2 ช่วงเสา และกดผนังให้ถล่มลงมา โดยอาคารดังกล่าวสร้างเสร็จเมื่อเดือน มิ.ย.63 เป็นอาคาร Service Hall สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้

หลังเกิดเหตุท่าอากาศยานดอนเมืองได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตเพิ่มเติมแก่ผู้โดยสาร ไม่กระทบต่อการให้บริการ ผู้โดยสารยังเดินทางได้ตามปกติโดยไม่มีความเสี่ยง

ด้านนายนิตินัย กล่าวว่า ผู้รับเหมาอาคารนี้คือ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) และก็ยังอยู่ในระยะประกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอผลสอบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุที่อาคารพังถล่มมาจากการก่อสร้าง หรือเกิดจากอะไร เช่น การออกแบบ หรือวัสดุก่อสร้าง หรืออื่นๆ ซึ่งก็จะระบุได้ว่าใครเป็นฝ่ายต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ การสอบข้อเท็จจริงคาดว่าจะใช้เวลา 15-30 วัน แต่หากมีความซับซ้อนก็ขยายเวลาได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top