ขุนคลังสหรัฐชี้สงครามในยูเครนซ้ำเติมปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยในวันอังคาร (19 เม.ย.) ว่า สงครามของรัสเซียในยูเครนคือสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารโลก ซึ่งย่ำแย่อยู่แล้ว ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก ขณะที่ภาวะตื่นตระหนกด้านราคาและอุปทานเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนางเยลเลนว่า ประชาชนกว่า 800 ล้านคนหรือ 10% ของประชากรโลก ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากจากปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารแบบเรื้อรังอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามในยูเครน และการประมาณได้การแสดงให้เห็นว่า เฉพาะการปรับตัวขึ้นของราคาอาหารมีแนวโน้มผลักดันให้ประชาชนอย่างน้อย 10 ล้านคนตกอยู่ภายใต้ภาวะยากไร้

นางเยลเลนกล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ควรหลีกเลี่ยงการออกคำสั่งห้ามส่งออก ซึ่งสามารถทำให้ราคาสินค้าแพงยิ่งขึ้น ขณะที่เพิ่มการสนับสนุนประชนชนกลุ่มเปราะบางและเกษตรกรรายย่อย ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของนายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี

“ดิฉันต้องการชี้แจงให้ชัดแจ้ง การกระทำของรัสเซียเป็นต้นเหตุของปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารโลก” นางเยลเลนกล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐกำลังทำงานอย่างเร่งด่วนร่วมกับหุ้นส่วนและพันธมิตรเพื่อ “ช่วยบรรเทาผลกระทบจากสงครามที่ไม่ยั้งคิดของรัสเซียที่มีต่อภาคส่วนที่อ่อนแอที่สุดของโลก”

นายลินด์เนอร์ซึ่งกล่าวในนามของกลุ่มประเทศ G7 ระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแบบกำหนดเป้าหมายและสอดประสานกัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่เรียกร้องให้ทุกประเทศ “เปิดตลาดกสิกรรมต่อไป โดยละเว้นการกักตุนสินค้า และไม่ออกมาตรการจำกัดการส่งออกอย่างไม่เหมาะสมต่อผลิตภัณฑ์ภาคเกษตรกรรมและอาหาร”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top