กมธ.กม.ลูก เคาะปมแบ่งเขตเลือกตั้งใช้เกณฑ์ไม่ให้เกิน 10% เพื่อเป็นธรรมทุกพรรคทุกเขต

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเห็นชอบให้เพิ่มบทบัญญัติที่กำหนดให้ใช้เกณฑ์ผลต่างของจำนวนราษฎรในทุกเขตไม่เกิน 10% จากเดิมที่กำหนดเพียงว่าการแบ่งเขตต้องให้ติดต่อกันและมีราษฎรในเขตเลือกตั้งใกล้เคียงกัน โดยเป็นไปตามร่างที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอ

“กมธ.ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีการแบ่งเขตที่ไม่เป็นธรรม จึงไม่ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้ดุลยพินิจอีก โดยให้กำหนดไว้ในกฎหมายลูก เพื่อความเป็นธรรมของทุกพรรคทุกเขต” นายสมคิด แถลง

โฆษก กมธ.แถลงว่า สำหรับการประชุม กมธ.ในวันที่ 21 เม.ย.65 จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือไพรมารีโหวต เบื้องต้นคาดว่า กมธ.จะเห็นด้วยกับการใช้เขตเลือกตั้งใดเขตเลือกตั้งหนึ่งในจังหว้ดทำไพรมารี่โหวต

“กมธ.ยืนยันจะเร่งพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ให้เสร็จทันตามกรอบเวลา และนำเสนอต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค.นี้ โดยขั้นตอนหลังจากเป็นหน้าที่ประธานรัฐสภา ที่จะบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งคาดว่ากลางเดือน มิ.ย. จะเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและวาระสามได้” โฆษก กมธ. กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 – 25 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยุบสภาได้ แต่หากเป็นเวลาใกล้เคียงกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ อาจขยับเวลายื่นญัตติเป็นช่วงต้นเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top