จีนนำเข้าก๊าซ LNG จากรัสเซียลดลง 35% ในเดือนมี.ค.

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในเดือนมี.ค.แตะที่ 321,380 ตัน ลดลง 35% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากผู้ซื้อชะลอการเข้าซื้อเนื่องจากราคาในตลาดสปอตพุ่งขึ้น

ทั้งนี้ จีนนำเข้าก๊าซ LNG จากรัสเซียเกือบ 400,000 ตันในเดือนก.พ. และ 264,000 ตันในเดือนม.ค.

ยอดนำเข้าในเดือนมี.ค.ส่วนใหญ่มาจากข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ก่อนที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในช่วงปลายเดือนก.พ. และยอดการสั่งซื้อที่ลดลงจากรัสเซียสอดคล้องกับยอดนำเข้าที่ลดลงจากทุกที่ เนื่องจากราคาในตลาดสปอตที่อยู่ในระดับสูง

ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้า LNG โดยรวมของจีนในเดือนมี.ค. ลดลง 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 4.63 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนนำเข้า LNG จากโครงการยามัลในเขตอาร์กติกของรัสเซียอยู่แล้วเป็นประจำ ซึ่งบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) และบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CNOOC) ถือหุ้นอยู่ในโครงการดังกล่าว แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา จีนนำเข้า LNG จากโครงการซาฮาลิน-2 ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งคิดเป็น 59% ของยอดนำเข้าของจีนจากรัสเซีย

โครงการซาฮาลิน-2 ควบคุมและดำเนินการโดยก๊าซพรอมซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย โดยถือหุ้นร่วมกับบริษัทเชลล์, บริษัทมิตซุย และบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top