ศาลล้มละลายสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด EARTH

รายงานข่าวจากกลุ่มเจ้าหนี้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้ขั้นเด็ดขาดเนื่องจากบริษัทมีหนี้สินล้นพ้นตัวและมีเจ้าหนี้จำนวนมาก ได้แก่ คดีหมายเลขดำที่ ล2694/2563 ที่ EARTH ตกเป็นจำเลย โดยมีบริษัท สินเขาแก้ว จำกัด เป็นโจทก์ จากนั้นศาลจึงได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีที่ ล.2695/2563 ที่มีบริษัท โรจน์สินก่อสร้าง จำกัด เป็นโจทก์ เนื่องจากมีคำสั่งในคดีแรกเป็นเด็ดขาดไปแล้ว

ทั้งนี้ ในคดีแรกศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเพิ่มเติมว่าเนื่องจากกรมบังคับคดีได้มีหนังสือที่ ยธ0511/1255 ลงวันที่ 8 มีนาคม 2564 ขอให้ส่งเงินประกันค่าใช้จ่ายที่เหลือให้แก่พนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และได้มอบหมายให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มายื่นแบบแจ้งความประสงค์ไว้แล้ว จึงมีคำสั่งให้ส่งเงินประกันค่าใช้จ่ายคงเหลือภายหลังหักค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในคดีล้มละลายนี้ ส่วนคดีที่ 2 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งคืนเงินประกันค่าใช้จ่ายที่เหลือแก่โจทก์

ก่อนหน้านี้ ผู้ถือหุ้นกู้และกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ไม่รับข้อเสนอประนอมหนี้กับทาง EARTH มูลค่าหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท ในกระบวนการของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่เอาเปรียบผู้ถือหุ้นกู้ คือเลื่อนการชำระหนี้ออกไปอีกรวม 6 ปีและลดดอกเบี้ย จากเงื่อนไขเมื่อครั้งออกหุ้นกู้ 4.90% ในปี 58 และ 4.65% ในปี 59 เหลือเพียง 0.1%

ยังมีข้อเสนอ ขอแปลงหนี้เป็นทุน โดยยึดราคาเฉลี่ยของราคาหุ้น 60 วันก่อนหน้าปิดการซื้อขาย ขณะที่ผู้บริหารเก่ากลับมาเพิ่มทุนที่ราคาต่ำมาก และยังขอลดมูลหนี้เหลือ 80% ส่วนอีก 20% ขอชำระเป็นเงินเพิ่มทุนจากการแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant)

ดังนั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้จึงตัดสินใจจะดำเนินการตามกฎหมายคือการฟ้องล้มละลายเพื่อยึดทรัพย์มาชำระหนี้คืน

อนึ่ง EARTH ถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาจากธนาคารกรุงไทย รวมถึงเจ้าหนี้ซัพพลายเออร์อื่นๆ ที่เคยรับจ้างทำงานและไม่ได้เงินค่าจ้าง รวมทั้งผู้ถือหุ้นกู้ที่ฟ้องล้มละลายเพื่อยึดทรัพย์มาชำระหนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top