รัสเซียทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปหวังขู่สหรัฐ-ชาติพันธมิตร

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) เมื่อเวลา 15.12 น.ของวันพุธ (20 เม.ย.) ตามเวลารัสเซีย หรือ 19.12 น.ตามเวลาไทย โดยได้ยิงขีปนาวุธดังกล่าวจากฐานยิงในแคว้นอาร์ฮันเกลสค์ทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ชมการทดลองยิงขีปนาวุธดังกล่าวผ่านทางวิดีโอ โดยกล่าวว่า “อาวุธที่ไม่เหมือนใครนี้จะส่งเสริมแสนยานุภาพทางทหารของกองทัพรัสเซีย พร้อมปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก” และทำให้ผู้ที่พยายามคุกคามรัสเซีย “ต้องกลับไปคิดอีกครั้ง” ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งสัญญาณชัดเจนว่า เป็นการขู่สหรัฐและชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์เตรียมพร้อมตลอดเวลา และขู่ว่า หากประเทศอื่น ๆ เข้ามาแทรกแซงก็จะเผชิญกับ “ผลลัพธ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน” ซึ่งคาดว่าเป็นการขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทดลองยิงดังกล่าวติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้

ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และประกาศว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารพิเศษต่อไปเพื่อทำลายกองกำลังยูเครน และกำจัดผู้คลั่งชาติที่เป็นอันตรายจนกว่ารัสเซียจะบรรลุวัตถุประสงค์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top