สหรัฐสั่งแบนบริษัทเหมืองคริปโทฯ “บิตริเวอร์” เหตุทำธุรกิจเอื้อประโยชน์รัสเซีย

กระทรวงการคลังสหรัฐสั่งคว่ำบาตรบิตริเวอร์ (BitRiver) บริษัทเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีผู้ให้บริการด้านดาต้าเซนเตอร์รายใหญ่ที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรมและทำธุรกิจในรัสเซีย

บิตริเวอร์ เป็นบริษัทจากสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งให้บริการด้านทรัพยากรพลังงาน การอำนวยความสะดวกด้านการทำเหมืองคริปโทฯ และการให้บริการโซลูชันการจัดการขนาดใหญ่แก่ผู้ขุดบิตคอยน์ทั่วโลกรวมถึงในยุโรปตะวันออกและรัสเซีย โดยภูมิภาคดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักขุดค่อนข้างสูงพอ ๆ กับอเมริกาเหนือ เนื่องจากนักขุดจำนวนมากต้องอพยพออกมาจากประเทศจีนหลังจากรัฐบาลสั่งแบนเหมืองคริปโทฯ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวจากกระทรวงการคลังสหรัฐมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนว่า เหมืองคริปโทฯ อาจมีส่วนช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ อย่างรัสเซียและอิหร่านให้สามารถหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรได้ ด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถส่งออกได้ไปอุดหนุนการทำเหมืองคริปโทฯ ซึ่งต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูง

กระทรวงการคลังสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวผ่านแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) โดยประกาศคว่ำบาตรบิตริเวอร์ รวมถึงบริษัทในเครือที่มีฐานอยู่ในรัสเซีย ขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังก้าวเข้าสู่เดือนที่ 3

“บริษัทเหล่านี้ช่วยให้รัสเซียสามารถสร้างรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ได้ ด้วยการดำเนินงานเซิร์ฟเวอร์ฟาร์มขนาดใหญ่ที่ให้บริการด้านการอำนวยความสะดวกในการขุดคริปโทฯ ระดับโลก” กระทรวงการคลังสหรัฐระบุ

ข้อมูลจาก IMF ระบุว่า ในปี 2564 การขุดบิตคอยน์สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยที่ราว 1.4 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดย 11% ของรายได้นั้นหมุนเวียนอยู่ในกลุ่มนักขุดชาวรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top