เฟดเผย Beige Book ชี้ศก.สหรัฐขยายตัวปานกลาง ขณะเงินเฟ้อสูง-ตลาดแรงงานตึงตัว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐหรือ Beige Book ในวันพุธ (20 เม.ย.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวปานกลางนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.ปีนี้ ขณะที่เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว, ตลาดแรงงานเผชิญภาวะตึงตัว และปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ความต้องการแรงงานยังคงแข็งแกร่งในเขตส่วนใหญ่และทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรม แต่การจ้างงานกลับชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงรุนแรงนับตั้งแต่ที่เฟดเปิดเผยรายงาน Beige Book ครั้งที่แล้ว โดยบริษัทต่าง ๆ ยังคงผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไปให้กับผู้บริโภค” เฟดระบุ

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ต้นทุนวัตถุดิบ, การขนส่ง และต้นทุนแรงงานพุ่งขึ้นอย่างมากในทุกเขต ขณะมีหลายเขตที่ราคาพลังงาน, โลหะ และสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากรัสเซียเริ่มทำสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2524

รายงานของเฟดยังระบุด้วยว่า บริษัทส่วนใหญ่ในเกือบทุกเขตคาดการณ์ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะยังคงมีอยู่ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และระบุว่า กิจกรรมด้านการผลิตเกือบทุกเขตมีความแข็งแกร่ง แต่ปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน, ตลาดแรงงานที่เผชิญภาวะตึงตัว และต้นทุนการผลิตที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังคงเป็นความท้าทายต่อความสามารถของบริษัทในการเร่งผลิตสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในวันข้างหน้า อาจจะถูกบดบังด้วยความไม่แน่นอนจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และราคาสินค้าที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินให้ความสนใจรายงาน Beige Book ของเฟด เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top