กทม. เตรียมพร้อมป้องกันระงับเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ช่วงฤดูร้อน

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่กทม. ในช่วงฤดูร้อน ว่า ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากอัคคีภัยของกทม. และมอบหมายหน่วยงานในสังกัด ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ที่กำหนดไว้ในแผนฯ แล้ว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อม และปฏิบัติงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ช่วยบรรเทาความเสียหาย หรือลดความสูญเสียที่อาจเกิดจากอัคคีภัย ได้แก่ การประเมินความเสี่ยง การตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ป้องกัน และระงับอัคคีภัยในอาคารและสถานที่ที่มีความเสี่ยงจากอัคคีภัย อาทิ สถานที่ราชการ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ ศูนย์การค้า โรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนต่างๆ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่ง เข้าร่วมทำการฝึกซ้อมแผนการดับเพลิงและแผนอพยพหนีไฟให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ และฝึกซ้อมการดับเพลิงเบื้องต้นให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และประสานสำนักงานเขตตรวจสอบถังดับเพลิงที่ติดตั้งภายในชุมชน ให้มีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา เพื่อลดอันตรายและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้ให้มีน้อยที่สุด

สำหรับสถิติเพลิงไหม้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. 65 มีเหตุเพลิงไหม้อาคารและบ้านเรือนประชาชน 79 ครั้ง เพลิงไหม้รถยนต์และจักรยานยนต์ 13 ครั้ง เพลิงไหม้หญ้าและขยะ 509 ครั้ง ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเห็นเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยอื่นๆ สามารถแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top