โนวาแวกซ์เผยญี่ปุ่นไฟเขียววัคซีนโควิด Nuvaxovid แล้ว ใช้เป็นเข็มพื้นฐาน-เข็มกระตุ้น

โนวาแวกซ์ อิงค์ (Novavax, Inc.) เปิดเผยว่า บริษัททาเคดา (Takeda) ซึ่งเป็นคู่ค้าของโนวาแวกซ์ ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น ในการผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีน Nuvaxovid(TM) ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด-19 ลูกผสมแบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานของโนวาแวกซ์ เพื่อใช้เป็นเข็มพื้นฐานและเข็มกระตุ้นในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยวัคซีน Nuvaxovid (ซึ่งมีชื่อที่ใช้นอกญี่ปุ่นว่า NVX-CoV2373 และในญี่ปุ่นว่า TAK-019) เป็นวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานตัวแรกที่ได้รับการรับรองในญี่ปุ่น

สแตนลีย์ ซี อีริค ( Stanley C. Erck) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์ กล่าวว่า “เราและทาเคดามีความยินดีในการนำเสนอวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานตัวแรกให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในญี่ปุ่น การรับรองครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะครอบคลุมทั้งการใช้เป็นเข็มพื้นฐานและเข็มกระตุ้น ความร่วมมือกับทาเคดาสะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นของเรา ในการนำเสนอตัวเลือกใหม่ เมื่อบุคลากรด้านสาธารณสุขกำลังพิจารณาความจำเป็นในการฉีดเข็มกระตุ้นและประเมินแผนฉีดวัคซีนซ้ำทุกปี”

การอนุมัติครั้งนี้เป็นผลจากการที่ทาเคดาได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนยาใหม่ โดยอาศัยข้อมูลเบื้องต้นจากการวิจัยระยะ 1/2 ของทาเคดาในญี่ปุ่นซึ่งปรากฏให้เห็นผลลัพธ์ในทางบวก เช่นเดียวกับการวิจัยอีกหลายโครงการของโนวาแวกซ์เอง ซึ่งรวมถึงการทดลองทางคลินิกระยะ 3 ที่มีความสำคัญ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการทดลองในสหราชอาณาจักร กับในสหรัฐและเม็กซิโก ไปจนถึงโครงการวิจัยระยะ 1/2 ในออสเตรเลีย ทั้งยังได้เพิ่มข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพเพื่อให้ทางการสหรัฐนำพิจารณาใช้เป็นเข็มกระตุ้นด้วย ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากการวิจัยระยะที่ 2 ของโนวาแวกซ์ในแอฟริกาใต้ ซึ่งประเมินประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนตัวนี้เป็นเข็มกระตุ้นหลังฉีดโดสพื้นฐานไปแล้ว 6 เดือน

ทั้งนี้ โนวาแวกซ์ได้อนุญาตและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงจัดหาสารเสริมฤทธิ์ Matrix-M(TM) ให้ทาเคดานำไปใช้ในการผลิตวัคซีนดังกล่าวที่โรงงานในเมืองฮิคะริ ทาเคดาเป็นตัวแทนจำหน่ายวัคซีน Nuvaxovid ในญี่ปุ่น โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ซื้อไว้ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top