ขุนคลังญี่ปุ่น-สหรัฐเห็นชอบปรึกษาหารือใกล้ชิด หลังเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า ตนเองและนางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเห็นชอบในการหารือกันอย่างใกล้ชิดถึงเรื่องความเคลื่อนไหวของสกุลเงิน หลังจากที่เงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์

“ผมเคยกล่าวไว้ว่าสกุลเงินที่ผันผวนรุนแรงเป็นเรื่องไม่พึงปรารถนา แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้รุนแรงจริง ๆ เราต้องคอยจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” นายซูซูกิกล่าวในงานแถลงข่าว หลังเดินทางไปพบปะกับนางเยลเลนที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขุนคลังทั้ง 2 ชาติพบปะกันหลังจากการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 โดยนายซูซูกิกล่าวว่า ที่ประชุมให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับกลุ่มประเทศ G7 และยังคงออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป โทษฐานที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

อนึ่ง เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ท่ามกลางแนวโน้มว่านโยบายการเงินระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นจะแตกต่างกันมากขึ้น

การอ่อนค่าลงของเงินเยนเป็นผลดีกับผู้ส่งออกของญี่ปุ่น เนื่องจากช่วยให้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกเงินดอลลาร์กลับเป็นเงินเยน อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาประกอบกับราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว เรื่องนี้กลับกลายเป็นปัญหาสำหรับญี่ปุ่น เนื่องจากทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าสูงขึ้น และอาจทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top