“เยเลน” ยอมรับยากที่จะกีดกันรัสเซียออกจากประชุม G20

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยากที่จะกีดกันรัสเซียออกจากการประชุมของผู้นำกลุ่ม G20 แม้รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนก็ตาม พร้อมเสริมว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอื่นเท่าที่ควร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเยลเลนกล่าวว่า “สหรัฐพยายามแสวงหาวิธีแสดงออกถึงการไม่ยอมรับต่อรัสเซีย พร้อมกับตระหนักว่าเรายังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำให้สำเร็จ” โดยเธออ้างถึงเหตุการณ์ที่เธอและตัวแทนของบางประเทศเดินออกจากที่ประชุม ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ณ กรุงวอชิงตัน

นางเยลเลนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “พฤติกรรมของรัสเซียนับเป็นการละเมิด และเป็นที่รังเกียจต่อบรรทัดฐานสากลมากจนเราไม่เต็มใจให้รัสเซียเข้าร่วมหรือฟังสิ่งที่รัสเซียจะพูด”

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนเสริมว่า การกีดกันไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งเข้าร่วมนั้นต้องอาศัยการเห็นพ้องกันอย่างมากในการประชุมใด ๆ ซึ่งนานาประเทศไม่ได้มีเห็นพ้องกันมากขนาดนั้น

ทั้งนี้ นางเยลเลนส่งสัญญาณว่า สหรัฐจะเดินหน้าร่วมมือกับกลุ่ม G20 เพื่อจัดการกับผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนต่อเศรษฐกิจโลก โดยมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขาดเสถียรภาพด้านอาหารและราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top