บิ๊กป้อม หารือความร่วมมือบริหารจัดการทรัพยากรน้ำกับทูตฮังการี

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายชานโดร์ ชีโปช เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือทวิภาคีด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจด้านน้ำระหว่างไทย-ฮังการี โดยประเด็นที่หยิบยกมาหารือครั้งนี้ ได้แก่ ความร่วมมือเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำไทย-ฮังการี ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจด้านน้ำระหว่าง สทนช. และกระทรวงมหาดไทยของฮังการี นอกจากนี้ ยังได้หารือในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ฮังการี และความร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2566 ด้วย

ในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลฮังการีที่ได้ร่วมสร้างและพัฒนาการความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างทั้งสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และยินดีในความสำเร็จของการบูรณาการขับเคลื่อนความร่วมมือในการจัดการน้ำร่วมกัน ภายหลังการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ระหว่าง สทนช. และกระทรวงมหาดไทยฮังการี (เมื่อ 15 ต.ค.62) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความเชี่ยวชาญ นวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยเฉพาะการจัดการน้ำเสียและคุณภาพน้ำ แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

สำหรับการหารือในครั้งนี้ ไทยได้แสดงความประสงค์เชิญให้ฮังการีร่วมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในสาขาที่ฮังการีมีความเชี่ยวชาญ เช่น อาหารและการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ การบริหารจัดการน้ำและการจัดการน้ำเสีย วิทยาศาสตร์การแพทย์ และยานยนต์แห่งอนาคต รวมทั้งสนับสนุนการลงทุนของไทยในฮังการีเพื่อผลิตสินค้าเข้าสู่ตลาดยุโรป ด้านฮังการีได้แสดงความประสงค์ให้ไทยใช้กลไกความใกล้ชิดทางการเมืองเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับประเทศสมาชิก EU ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตร อาหาร เทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำ และอุปกรณ์การแพทย์

พร้อมการผลักดันการเยือนระดับสูง และการประชุมตามกลไกทวิภาคีของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถในการดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วม หรือ soft power ในไทย ผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา และการมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยไปศึกษาที่ฮังการี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top