ผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้แลกเปลี่ยนจดหมายกันแม้ความสัมพันธ์ยังตึงเครียด

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมูน แจอินแห่งเกาหลีใต้ ได้แลกเปลี่ยนจดหมายส่วนตัวกัน แม้จะมีความตึงเครียดจากท่าทียั่วยุทางทหารจากเกาหลีเหนือ

KCNA รายงานว่า นายคิมและปธน.มูนได้แสดงมุมมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น หากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทุ่มเทคความพยายามด้วยความหวังว่าจะให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น

นางปาร์ค คยอง-มี โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ปธน.มูนระบุว่า “ผมมั่นใจอย่างหนึ่งว่า การจับมือกับประธานคิมจะช่วยเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของคาบสมุทรเกาหลี”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแลกเปลี่ยนจดหมายระหว่างผู้นำทั้งสองมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเกาหลีใต้และพันธมิตรด้านกลาโหมอย่างสหรัฐได้เริ่มการซ้อมรบร่วมกันในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งทางเกาหลีเหนือปราณามว่าเป็นการซ้อมทำสงคราม

KCNA ระบุว่า นายคิมได้รับจดหมายส่วนตัวจากปธน.มูนในวันพุธ (20 เม.ย.) และได้ตอบจดหมายดังกล่าวในวันต่อมา พร้อมเสริมว่า การแลกเปลี่ยนจดหมายระหว่างผู้นำทั้งสองเป็น “การแสดงความไว้วางใจอย่างลึกซึ้งของทั้งคู่”

KCNA รายงานว่า “คิม จอง อึน ชื่นชมในความอดทนและความพยายามของปธน.มูน แจ อิน สำหรับความยิ่งใหญ่ที่สร้างให้กับประเทศจนถึงวันที่ดำรงตำแหน่งวันสุดท้าย”

ด้านนางปาร์คเปิดเผยว่า นายคิมระบุในจดหมายว่าตัวเขาเสียใจที่ไม่สามารถทำได้มากเท่าที่ผู้นำทั้งสองหวังไว้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top