เกาหลีเหนือยกย่อง “คิมจองอึน” มีอัจฉริยภาพด้านการทหาร นำพาชาติ “ไร้เทียมทาน”

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือประโคมข่าวว่า เกาหลีเหนือ “มีอำนาจไร้เทียมทานที่โลกไม่อาจเพิกเฉยและไม่มีใครแตะต้องได้” ภายใต้การนำของนายคิม จอง อึน โดยเป็นการอ้างถึงอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ ขณะที่รัฐบาลกำลังเตรียมจัดงานในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลี (KPRA)

KCNA ระบุประวัติความสำเร็จทางการทหารของเกาหลีเหนือ ตั้งแต่การต่อสู้กับสหรัฐในสงครามเกาหลีปี 2493-2496 และการรบกันประปรายตลอดช่วงสงครามเย็น ไปจนถึงการทิ้งระเบิดที่เกาะย็อนพย็องของเกาหลีใต้ในปี 2553 ซึ่งโจมตีทั้งทหารและพลเรือน พร้อมกล่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือมีขีดความสามารถทั้งเชิงรุกและเชิงรับที่ “รับมือกับสงครามสมัยใหม่ใด ๆ ก็ได้”

KCNA ยกย่องนายคิมว่ามี “อัจฉริยภาพด้านอุดมการณ์ทางทหารและการบัญชาการทางทหารที่โดดเด่น เปี่ยมด้วยความองอาจกล้าหาญไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน” และภายใต้การนำของนายคิมทำให้เกาหลีเหนือ “มีอำนาจไร้เทียมทาน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศกล่าวว่าเกาหลีเหนืออาจจัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่หรือดำเนินการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นในงานวันพรุ่งนี้ โดยภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์เผยภาพกองทหารเกาหลีเหนือหลายพันนายฝึกเดินขบวน ที่สนามฝึกขบวนสวนสนามในกรุงเปียงยางมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีพิธีสวนสนามในวันที่ 15 เม.ย. เนื่องในโอกาสครบรอบ 110 ปีของวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของประเทศ แต่มีรายงานว่ามีขบวนจากพลเรือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top