นิสสันยุติการผลิตรถ “ดัทสัน” ในตลาดเกิดใหม่ หลังยอดขายตกต่ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้ยุติการผลิตรถยนต์แบรนด์ “ดัทสัน” (Datsun) ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่แล้ว เนื่องจากยอดขายตกต่ำ

นิสสันเริ่มรื้อฟื้นรถแบรนด์ดัทสันขึ้นในปี 2557 ภายใต้การดูแลของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตซีอีโอของนิสสัน โดยหมายตาไว้ที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และผลิตรถยนต์ราคาย่อมเยาในอินโดนีเซีย รัสเซีย และอินเดีย

อย่างไรก็ดี รถยนต์ดัทสันมียอดขายไม่ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้นิสสันต้องปรับการผลิตโดยปิดโรงงานหลายแห่งในหลายประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า นิสสันสิ้นสุดการผลิตรถยนต์ดัทสันในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายที่ยังผลิตรถยนต์แบรนด์นี้ โดยจะทบทวนสายผลิตภัณฑ์แล้วนำทรัพยากรของบริษัทมามุ่งเน้นในด้านเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแทน

แบรนด์ดัทสัน ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงช่วงที่บริษัทนิสสันเริ่มก่อตั้งขึ้นนั้น ยุติการผลิตในปี 2545 ก่อนที่นายกอส์นจะรื้อฟื้นแบรนด์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นิสสันมีแผนจะใช้งบประมาณ 2 ล้านล้านเยน (1.56 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีงบประมาณ 2569 จนถึงเดือนมี.ค. 2570 โดยตั้งเป้าจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 23 รุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top