สหรัฐให้คำมั่นช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน จ่อเปิดสถานทูตอีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เดินทางถึงยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งกล่าวในการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการมาเยือนครั้งนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐประชุมกับนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน รวมถึงรมว.กลาโหมและรมว.มหาดไทยของยูเครน โดยทั้งสองฝ่ายหารือกันเรื่องความช่วยเหลือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม และได้ประกาศมติสำคัญ 3 ประการ

ประการแรก ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐ จะเสนอชื่ออย่างเป็นทางการให้บริดเจ็ต บริงก์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสโลวาเกีย ให้เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครนคนต่อไป

ประการที่สอง นักการทูตสหรัฐจะกลับมาที่ยูเครนโดยเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยเริ่มจากเมืองลวิฟทางตะวันตก จากนั้นจะขยับขยายไปยังพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของยูเครน และท้ายที่สุดคือกลับสู่กรุงเคียฟ โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า “เราจะพยายามให้นักการทูตของเรากลับไปที่สถานทูตในกรุงเคียฟโดยเร็วที่สุด”

ประการสุดท้าย สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะให้เงินสนับสนุนทางทหารแก่ต่างประเทศมากกว่า 713 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินทุนสำหรับยูเครนและอีก 15 ประเทศพันธมิตรในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ตลอดจนกลุ่มประเทศบนคาบสมุทรบอลข่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top