สหรัฐเตรียมส่งทูตกลับไปประจำยูเครน ชี้รัสเซียล้มเหลวในการทำสงคราม

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (25 เม.ย.) ว่า สหรัฐเตรียมส่งนักการทูตกลับไปประจำยูเครนในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่ ขณะที่สหรัฐประเมินว่ารัสเซีย “ล้มเหลว” ในการทำสงครามกับยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายบลิงเกนเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน พร้อมกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

ในระหว่างเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน นายบลิงเกนระบุว่า ทูตสหรัฐที่เพิ่มขึ้นในยูเครนซึ่งได้รับผลกระทบจากสงคราม จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการในการกลับมาเปิดสถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟอีกครั้ง หลังจากระงับการดำเนินงานในช่วงเริ่มต้นของสงคราม

นายบลิงเกนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “การดำเนินการดังกล่าวจะยิ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นที่ต่อเนื่องของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในการช่วยบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม และมอบความช่วยเหลือแก่รัฐบาลยูเครน ขณะเดียวกันก็จะให้การสนับสนุนที่ดียิ่งขึ้นแก่พลเมืองสหรัฐ”

สำหรับสถานการณ์สงครามนั้น นายบลิงเกนกล่าวว่า ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงและการสนับสนุนอื่น ๆ ที่สหรัฐและประเทศทั่วโลกมอบให้แก่ยูเครน ตลอดจนแรงกดดันที่รัสเซียประสบผ่านมาตรการคว่ำบาตรนั้นกำลังก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ นายบลิงเกนระบุเสริมว่า “ในแง่ของเป้าหมายการทำสงครามนั้น รัสเซียล้มเหลว และยูเครนประสบความสำเร็จแล้ว” พร้อมเสริมว่า เป้าหมายหลักของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ต้องการกำจัดอธิปไตยและอิสรภาพของยูเครนนั้น “ยังไม่เกิดขึ้น และจะไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top