สิงคโปร์กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังรัฐยกเลิกมาตรการคุมโควิด

พนักงานออฟฟิศต่อแถวรอรถไฟ ร้านอาหาร และลิฟต์ ขณะที่พนักงานส่งอาหารรีบเร่งเดินทางจากอาคารหนึ่งไปยังอีกอาคารหนึ่งหลังประชาชนเริ่มกลับมายังย่านธุรกิจของสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่ไม่มีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อีกต่อไป

ย่านพาณิชย์ของสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางของธนาคาร ห้างสรรพสินค้า และบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อฝูงชนมุ่งหน้าไปทำงานและต่อคิวนอกร้านอาหาร และร้านกาแฟคับคั่งไปด้วยผู้คน หลังจากทางการได้ปรับลดระดับการแจ้งเตือนการแพร่ระบาดลงเป็นครั้งแรก

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะไม่มีข้อกำหนดที่เข้มงวดในสถานที่ทำงานและการรวมตัวของประชาชนอีกต่อไป ขณะที่พนักงานออกมานอกสถานที่ทำงาน และบริการขนส่งสาธารณะเต็มไปด้วยผู้คนที่ต้องการใช้ชีวิตตามปกติหลังอยู่ภายใต้ข้อกำหนดมานาน 2 ปี

สิงคโปร์ได้รับการยกย่องในเรื่องการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วและประสบความสำเร็จ โดยประชาชน 93% จากทั้งหมด 5.5 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราส่วนสูงที่สุดในโลก ช่วยให้สามารถจำกัดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไว้ที่เพียง 1,331 คน

ทั้งนี้ สิงคโปร์ประสบความสำเร็จในการจัดการการแพร่ระบาดตั้งแต่เริ่มต้น และรักษานโยบายที่เข้มงวดทั้งในด้านการรวมกลุ่ม การติดตามผู้ติดเชื้อ การทดสอบหาเชื้อ การเดินทาง และการทำงานในออฟฟิศ

แม้ว่าจะยังคงมีคำสั่งให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคารหรือบนขนส่งสาธารณะ แต่ข้อกำหนดส่วนใหญ่ก็ถูกยกเลิกแล้วหลังจากควบคุมเข้มงวดมานาน 2 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top