“ไบเดน” เยือนเกาหลี-ญี่ปุ่นเดือนหน้า ทริปแรกสู่เอเชียในฐานะผู้นำสหรัฐ

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพุธ (27 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในวันที่ 20-24 พ.ค. เพื่อส่งเสริมการสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง และกระชับความสัมพันธ์กับ 2 ประเทศพันธมิตรสำคัญในเอเชีย ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีขึ้นท่ามกลางสงครามยูเครน-รัสเซีย, ความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และเป้าหมายด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า การเดินทางเยือนดังกล่าวจะตอกย้ำความมุ่งมั่นของคณะบริหารของปธน.ไบเดนในการเสริมสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ตลอดจนสนับสนุนการเป็นพันธมิตรของสหรัฐกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นางซากีระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และขยายความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบสหรัฐ, อินเดีย, ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวด้วย โดยคณะบริหารของปธน.ไบเดนมองว่า การเป็นพันธมิตรของ 4 ประเทศประชาธิปไตยที่สำคัญในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกถือเป็นกุญแจสำคัญ ท่ามกลางความพยายามในการต้านทานอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top