HelloMetaverse: อยากเป็นเจ้าของที่ดินในโลก Metaverse ต้องไปซื้อที่ไหน ??

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินมาว่า ที่ดินในโลก Metaverse แม้ว่าจะจับต้องไม่ได้ แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง นั่นเป็นเพราะว่าสามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เป็นพื้นที่โฆษณา เพื่อดึงดูดสายตาของผู้คนในโลกออนไลน์ หรือว่าจะใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามใจเจ้าของที่ดิน ว่าแต่เขาไปหาซื้อที่ดินในโลก Metaverse จากที่ไหนกัน

ตอนนี้เราสามารถซื้อที่ดินในโลก Metaverse ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย และวันนี้แพลตฟอร์มที่จะมายกตัวอย่าง ก็คือ Sandbox.game ซึ่งการเข้าไปซื้อที่ดินในโลก Sandbox.game นั้นง่ายมาก เพียงแค่สมัครบัญชีผู้ใช้งาน และเตรียมสกุลเงินดิจิทัลในการซื้อ เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นเจ้าของที่ดินในโลก Metaverse ได้

ที่ดินในโลกของ Sandbox.game จะมีลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หลายช่องอยู่ติดกันเต็มไปหมด ซึ่งตั้งแต่ที่แพลตฟอร์ม Sandbox.game เริ่มเปิดขายที่ดินราคาพื้นที่ 1 บล็อกอยู่ที่ราคาประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น และราคาก็เคยขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 400,000-500,000 บาทต่อบล็อกเลยทีเดียว

ที่ดินที่ซื้อจากแพลตฟอร์มจะอยู่ในรูปแบบของ NFT จัดเก็บใน Digital Wallet และยังสามารถนำมาขายต่อที่แพลตฟอร์ม Marketplace ต่าง ๆ ได้ และแน่นอนว่าเมื่อมีการเปลี่ยนมือเปลี่ยนเจ้าของ ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน โดย Marketplace ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ก็คือ Opensea.io หรือว่า Looksrare.org

และความพิเศษของการเป็นเจ้าของที่ดินใน Sandbox.game ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ถ้าเกิดเป็นเจ้าของที่ดินแล้ว ยังสามารถเป็น ผู้สร้าง หรือ Editor จัดกิจกรรม หรือสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ บนที่ดินของเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง Museum ให้คนเข้าไปชม NFT ที่สะสมไว้ หรืออย่างศิลปินชื่อดังระดับโลก Snoop Dog ก็เข้าไปซื้อพื้นที่ใน Sandbox.game เพื่อจัดงานปาร์ตี้ ให้ได้ใกล้ชิดกับแฟน ๆ มากขึ้น

ส่วนสกุลเงินที่ใช้สำหรับซื้อที่ดินใน Sandbox.game ก็คือเหรียญ SAND ซึ่งเหรียญ SAND คือ Utility Token ที่ใช้ในการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม เปรียบเสมือนเงินที่เราใช้เวลาเล่นเกมนั่นเอง

นอกจากจะนำเหรียญ SAND มาจับจองซื้อที่ดินได้ ยังสามารถนำเหรียญ SAND มา Stake ได้ด้วย ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จากการ Stake อาจจะเป็นเหรียญ SAND หรือว่า Item ต่าง ๆ ในเกม

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสกุลเงินที่สามารถใช้ซื้อที่ดินใน Sandbox.game ได้ ก็คือ ETH ซึ่งสาเหตุที่ใช้ ETH ซื้อได้ ก็เพราะว่า Sandbox.game นั้นรันอยู่บน Ethereum Chain แต่ด้วยปัญหาจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างแพงบน Ethereum Chain ทาง Developer จึงได้ทำการ Migrate ย้ายแพลตฟอร์มไปอยู่บน Polygon Chain หรือที่มักเรียกติดปากกันว่า Matic Chain ที่มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมค่อนข้างถูก

คราวนี้เพื่อน ๆ น่าจะเห็นแล้วว่าการเข้าสู่โลก Metaverse ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมยังสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุนได้อีกด้วย แล้วเพื่อน ๆ ยังสนใจการลงทุนอะไรในโลก Mataverse อีกบ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top