จีนคาดทดลองทางคลินิกวัคซีนต้านโอมิครอนจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน

ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะจากประเทศจีนเปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกของวัคซีนดังกล่าวน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน ก่อนจะทยอยนำไปใช้งาน

จาง อวิ๋นเทา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และรองประธานบริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์มแถลงทางออนไลน์ว่า ผลวิจัยทางคลินิกก่อนทดสอบในมนุษย์พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีความสามารถลบล้างฤทธิ์ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ดี

ผลการทดลองในสัตว์ยังบ่งชี้ว่า วัคซีนตัวนี้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโอมิครอนได้บางส่วน โดยจะมีการสังเกตประสิทธิภาพการป้องกันดังกล่าวเพิ่มเติมในการทดลองทางคลินิก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ได้รับอนุมัติจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีนเมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทดลองทางคลินิกจะใช้วิธีการศึกษาแบบสุ่ม แบบปกปิดข้อมูลทั้งสองทาง และแบบติดตามผลกับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 2-3 โดส เพื่อประเมินความปลอดภัยและความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนชนิดเชื้อตายตัวนี้

ด้านหยาง ฮุ่ยชวน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และรองประธานบริษัทฯ ระบุว่า จะประสานเรื่องการผลิตและเครื่องมือหลัก เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนชนิดนี้ หลังจากที่พัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top