ก.ท่องเที่ยวฯ แจงขั้นตอน-แนวทางจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างชาติเดินทางเข้าไทย

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมชี้แจงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางโดยอากาศยาน ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดประชุมจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศ (Thailand Tourism Fee System: TTF System) ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางโดยอากาศยานในวันนี้เพื่อให้เข้าใจในภาพรวมของระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ และการลงทะเบียนของสายการบินต่างๆ

โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับฟังการชี้แจงแนวทางการปฏิบัติครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหาร และผู้แทนจากสายการบินต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้โดยตรง เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนและแนวปฏิบัติ โดยจะได้มีการเล่าถึงที่มาและภาพรวมของการจัดเก็บค่าธรรมเนียม แผนการดำเนินโครงการ ระบบการลงทะเบียนของสายการบิน และการพัฒนาซอฟต์แวร์ในการเชื่อมต่อกับระบบ รวมถึงการรับฟังประเด็นความสงสัยต่างๆ ที่ผู้ปฏิบัติอาจจะยังมีความเข้าใจไม่ชัดเจน อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมให้สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น

นายโชติ กล่าวว่า สำหรับค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะนำไปพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวของประเทศ และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปจัดหาประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระหว่างการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านการดำเนินงานของกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยต่อไป โดยระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติภายในประเทศไทย (Thailand Tourism Fee System: TTF System) 1 ระบบ จะรองรับการเก็บผ่าน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1) การเก็บผ่านบัตรโดยสารเครื่องบิน และ 2) Website/Mobile Application และ Kiosk

ทั้งนี้ การจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นไป พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทั้งนี้ เพื่อเป็นงบประมาณในการดูแลเยียวยานักท่องเที่ยวที่เกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเพื่อสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย, ลดภาระงบประมาณในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดความเสื่อมโทรมรวมทั้งสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สนับสนุนการท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย และเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for all) อันจะสามารถเป็นทุนหมุนเวียนในการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top