ก.เกษตรฯ ดันไทยสู่ศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ พร้อมยกระดับใบรับรอง E-Phyto

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้จัดทำโครงการรับรองห้องปฏิบัติการตรวจสุขภาพเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ด้านการตรวจสอบศัตรูพืชของเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออก โดยให้ห้องปฏิบัติการภาคเอกชนที่ผ่านการรับรองจากกรมฯ สามารถดำเนินการตรวจศัตรูพืช เพื่อนำผลการตรวจมาใช้ประกอบการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชได้

ทั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางการให้บริการแก่ผู้ส่งออก ภายใต้มาตรฐานและข้อกำหนดของกรมฯ และช่วยลดระยะเวลาการตรวจสุขภาพของเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออก เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างทันสถานการณ์ ซึ่งส่งผลให้สามารถบริหารจัดการการส่งออกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งเสริมนโยบายการเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ (Seed Hub) ของประเทศไทย

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรับรองห้องปฏิบัติการภาคเอกชนจำนวน 4 แห่ง คาดว่าเมื่อผ่านการรับรองจากกรมฯ แล้ว ห้องปฏิบัติการทั้ง 4 แห่ง จะสามารถให้บริการแก่ผู้ส่งออกได้ประมาณเดือนมิ.ย. 65

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ออกแบบและพัฒนาการขอใบรับรองสุขอนามัยพืชแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Phyto) ซึ่งช่วยยกระดับใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Certificate) ของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล เป็นที่ยอมรับในเวทีการค้าเมล็ดพันธุ์และการกำกับดูแลการเคลื่อนย้ายเมล็ดพันธุ์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการตรวจสอบศัตรูพืชของไทย ที่มีความชัดเจน รวดเร็ว ทันสถานการณ์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันทางการค้าสูง ยังช่วยลดขั้นตอน ภาระงาน และการผ่านพิธีการศุลกากรของสินค้าไทย ทั้งต้นทางและประเทศปลายทาง ส่งผลให้การค้าเมล็ดพันธุ์ของไทย มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวต่อว่า เพื่อส่งเสริมการผลิตและการส่งออกเมล็ดพันธุ์ของประเทศไทยภายใต้นโยบายศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย สมาคมเมล็ดพันธุ์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดงาน Asian Seed Congress 2022 วันที่ 14-18 พ.ย. 65 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการผลิตและการส่งออกเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูงของไทย เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ไทยในเวทีการค้าระหว่างประเทศ และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าเมล็ดพันธุ์ระดับโลก

“ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การแสดงผลงานของประเทศไทย ในการส่งเสริมการผลิตและส่งออกเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูงของไทย โดยกรมวิชาการเกษตร และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) การแสดงสินค้าเมล็ดพันธุ์ของภาคเอกชนไทยและต่างประเทศ และการเจรจาการค้าเมล็ดพันธุ์ระหว่างคู่ค้า ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ทั่วโลกมากกว่า 500 ราย”

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top