CryptoShot: LooksRare เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ แค่ตั้งขาย NFT ก็ได้กำไรฟรีๆ

*LooksRare เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่แค่ตั้งขาย NFT ก็ได้กำไรฟรีๆ

LookRare.org ตลาดซื้อขาย NFT รายใหญ่อันดับสองของโลก รองจาก Opensea.io ได้ทำการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เพียงแค่ทำการตั้งขาย NFT ที่มีลงในแพลตฟอร์ม ก็จะได้รับแต้มสะสม เพื่อรับเหรียญ LOOKS ได้กำไรกันไปเลยฟรี ๆ ฟีเจอร์นี้อาจเป็นการแก้ไขปัญหาตรงจุดของโลก NFT มาก เนื่องจาก NFT หลายตัวซื้อมาแล้วก็ไม่รู้จะทำอะไร หรือบางตัวไม่มีผู้ตั้งขายเลย ทำให้การมาของฟีเจอร์ใหม่แค่ตั้งขายก็ได้เหรียญของ LookRare.org คาดว่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการเทรดให้กับวงการ NFT ได้

อย่างไรก็ตาม มีทวีตจากต่างประเทศแจ้งไว้ว่า หากตั้งขาย NFT ชื่อดัง อย่าง MAYC Mutant Ape Yacht Club จะได้กำไรมาฟรีๆ ถึงประมาณวันละ 570 เหรียญสหรัฐ

แต่ทั้งนี้การตั้งขาย NFT ที่จะได้เหรียญฟรีนั้นต้องตรงตามเงื่อนไขที่ทาง LookRare.org กำหนดไว้ด้วย โดยหลัก ๆ ก็จะมีเพียงแค่ 3 ข้อ ได้แก่

1. ต้องเป็น NFT Collection ชื่อดัง ฮิตติด Top 25 อันดับแรก

2. ระหว่างที่ตั้งขายก็จะไม่สามารถนำ NFT นั้นไปทำอย่างอื่นได้เลย

3. ต้องทำการตั้งขายในราคาไม่เกิน 1.5 เท่าของราคาต่ำสุด

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Community Crypto Meetup Thailand ได้จัดงาน Meet up ถกกันในประเด็น “NFT ว่ามันเรื่องจริงหรือกระแส” โยดกูรูชื่อดังสายคริปโทฯ นายพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว จาก Blockchain Review ให้คอมเม้นท์ว่า Mindset ในการลงทุน NFT คล้ายคลึงการลงทุนในของ Luxury ระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากตอนนี้ส่วนใหญ่โครงการเป็น Community Driven จึงต้องพิจารณาในแง่ Community ให้มาก

ในจุดนี้ปัจจุบันก็มี NFT Blueship บางตัวที่เพิ่มความ Strong ด้วย Story ของแบรนด์เช่น CloneX กับ Nike BYAC กับ Addidas ซึ่ง NFT ที่ Drive โดย Community อย่างเดียวโดยไม่สามารถสร้าง Story หรือยืม Story ของแบรนด์อื่นๆ มาได้ น่าจะมีจุดอิ่มตัวในอนาคต

นายณัฐกิจ ขุนดำ ผู้ก่อตั้ง Naga DAO เปิดมุมมองว่า ปัจจุบันก็มี NFT ที่มีการสร้าง Utility ที่สามารถใช้ได้จริงอย่าง NFT เป็น Ticket ในการเข้าร่วมงานต่าง ๆ หรือการนำไปปรับใช้เป็น Asset ในเกมต่าง ๆ ที่สร้างด้วยคอนเส็ปต์ของ Metaverse ซึ่ง NFT เองก็เป็นเทรนด์หนึ่งที่ต้องจับตาในระยะยาว และเชื่อว่าจะไม่ใช่แค่กระแสในระยะสั้นแน่นอน

ขณะที่นายไผท มาลีกุล Community Manager ของ Punk KUB-NFT ระบุว่ากำลังจะมีโปรเจ็คต์ที่น่าสนใจกับทาง Bittoon ในเร็ว ๆ นี้ แถมยังจะมีกิจกรรม airdrop หรือกิจกรรมที่สามารถนำโทเคนไปสุ่มรับ NFT ได้อีกด้วย

*แก๊งค์คอลเซนเตอร์ระบาดหลอกลวงยันโลก NFT ผู้ใช้ BAYC เสียหายกว่า 1,300 ล้าน

เรื่องฮอตฮิตในประเทศไทยเรื่องนึงตอนนี้ ก็คือแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ที่กำลังอาละวาดหลอกผู้ใช้ให้เชื่อแล้วทำการโอนเงินตามคำสั่ง จนมีคลิบออกมาทุกวัน และทุกวันนี้ก็ยังคงมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงจากกลุ่มคนพวกนี้

ตอนนี้การหลอกลวงได้ตามมายังโลก NFT จนมีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1,300 ล้านบาท โดยทาง NFT – Bored Ape Yacht Club ซึ่งเป็น NFT อันดับต้นๆของโลก มีราคาต่ำสุดในการซื้อขายกันไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท ถูกแฮกเกอร์ทำการแก้ไขหน้า Instagram หลัก และทำการแชร์ลิงก์ปลอมไว้

ประจวบพอเหมาะกับช่วงครบรอบ 1 ปี ของทาง BAYC ทำให้ทางแฮกเกอร์กุเรื่องขึ้นมาว่าหากเข้าตามลิงก์นี้ไปจะได้รับ NFT ครบรอบ 1 ปีกันไปฟรี ๆ เมื่อผู้ใช้หลงเชื่อและทำการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโทเข้ากับเวบไซต์ปลอมนั้นก็จะโดนโอน NFT ของตัวเองออกไปให้ยังแฮกเกอร์โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจากรายงานข่าวเบื้องต้นพบว่ามีมากกว่า 100 NFTs ถูกโอนออกไป มูลค่าแต่ละรายการราว ๆ 139ETH ส่งผลให้ความเสียหายคราวนี้มีมากถึงระดับ 1,300 ล้านบาทกันเลยทีเดียว

ถือเป็นเรื่องราวเตือนใจสำหรับชาวคริปโทฯ ไม่ว่าลิงก์นั้นจะมาจาก Official Channel หรือจากใครก็ตาม เราก็ยังไม่อาจมั่นใจได้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม ควรทำการเช็กข้อมูลหลายๆ ด้าน และหากต้องเชื่อมต่อกระเป่าจริงๆ ก็แนะนำให้สร้างกระเป๋าคริปโทฯ อันใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระเป๋าหลักเพื่อมาเชื่อมต่อก็จะได้รับความปลอดภัยมากขึ้น

ล่าสุด เพจคริปโทชื่อดังของไทยอย่าง Kim defi daddy ก็ปรากฏพบแก๊งค์หลอกลวงสร้างเพจเลียนแบบมาคอยตอบคอมเม้นท์เพื่อให้ผู้คนเข้าใจผิดกันแล้ว โดยครั้งนี้ยังพัฒนามาตอบกันเป็นภาษาไทยกันเลยทีเดียว ทำให้ต้องตรวจสอบข้อมูลกันดีๆ เพราะในโลกคริปโทฯ เงินของเรา-เหรียญของเรา เราต้องเป็นผู้ดูแลรักษามันเองคนเดียวเท่านั้น

*สาธารณรัฐแอฟริกากลางผ่านร่างกฎหมายเตรียมใช้ Bitcoin

หลังจากประเทศ El Salvador ได้ผ่านกฎหมายรองรับ bitcoin เป็นสกุลเงินประเทศแรกในโลกไปตั้งแต่เดือน ก.ย.64 ผ่านมาแค่ 6 เดือน สาธารณรัฐแอฟริกากลางได้ผ่านร่างกฎหมายสกุลเงินดิจิตอลเพื่อเตรียมใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินในประเทศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศที่ 2 แล้ว แม้สาธารณรัฐแอฟริกากลางจะจัดเป็นประเทศที่ค่อนข้างยากจน แต่ก็เป็นประเทศที่มีทองคำ, เพชร และแร่ยูเรเนียมอยู่มากมาย

การผลักดันกฎหมายนี้จึงทำให้ทั่วทั้งโลกเริ่มหันมารู้จักและจับตามองสาธารณรัฐแอฟริกากลางกันมากขึ้น โดยสาธารณรัฐแอฟริกากลางมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน และส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาการโอนเงินกลับเข้ามาจากญาติที่ออกไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันการโอนเงินผ่านสกุลเงินปกติเข้าประเทศนั้นต้องผ่านขั้นตอนและค่าธรรมเนียมมากมาย เบ็ดเสร็จก็หายกันไปกว่าหนึ่งถึงสามส่วนจากสิบส่วน การเปิดให้นำสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้แทนนั้นอาจเป็นการแก้ปัญหาที่น่าสนใจ เพราะถึงแม้จะต้องเสี่ยงกับความผันผวนของราคาหรือการฟอกเงินก็ตาม แต่ถ้าหลุดพ้นจากการถูกครอบงำด้านสกุลเงินจากประเทศมหาอำนาจได้แล้วก็น่าจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่า

ต้องมาติดตามกันต่อไปให้ดีว่าประเทศที่ 3 ที่จะทำการยอมรับบิทคอยน์ตามกฎหมายจะเป็นประเทศใด และไทยจะเป็นประเทศที่เท่าไร หรือจะไม่มีวันนั้นเลย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top