นายกฯ ยันรัฐบาลไม่หยุดนิ่งแก้ปัญหา หวังมีโอกาสได้อยู่ทำงานต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการดูแลราคาสินค้าว่า ได้หามาตรการที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไม่ให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงจนเกินไป แต่การช่วยเหลือต้องดูงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดว่าจะสามารถช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้นำข้อมูลทุกปัญหามาประมวล เดิมเป็นปัญหาของโลกยุคปัจจุบัน แต่วันนี้พอโควิด-19 เข้ามาทำให้แผนงานเดิมมีปัญหา เพราะฉะนั้นการแก้ทุกปัญหาใช้งบประมาณสูงมาก สิ่งที่จะช่วยรัฐบาลได้ คือการขอให้ผู้ประกอบการพิจารณาว่า การขึ้นราคาสินค้าเหมาะสมหรือไม่ สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิต ไม่ใช่หวังแต่ผลกำไร ซึ่งจำเป็นต้องช่วยชาติ ช่วยรัฐบาล ช่วยประชาชนกันบ้าง

โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแลเรื่องของราคา เรื่องต้นทุนการผลิต และหารือกับสมาคมผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งกระทรวงที่รับผิดชอบต้องหาแนวทางแก้ปัญหาก่อน แต่หากเกินกำลังก็เสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งในวันหน้าต้องมีการปรับอีกหลายๆอย่างเพื่อไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

“รัฐบาลไม่ได้หยุดนิ่ง ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรง ราคาพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณามาตรการที่เหมาะสมและเสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยได้ให้แนวทางไปแล้วว่าให้บรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด แต่จะให้ช่วยเหลือแบบ 100% คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งทุกคนก็ทราบดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปติดตามแนวทางการช่วยเหลือในประเทศอื่น ซึ่งบางประเทศอาจมีการช่วยเหลือน้อยกว่าไทยด้วยซ้ำ แต่ตนก็ยังไม่พอใจและติดปัญหาตรงที่รัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด ต้องไม่สร้างภาระไว้ในวันข้างหน้า สิ่งที่คิดต่อไปในวันหน้าคือ เรื่องนโยบายที่ต้องเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง จากสถานการณ์วันนี้ที่เป็นบทเรียนว่า โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกอย่าง ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้านสิ่งแวดล้อม

“เป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีต้องเตรียมการตรงนี้เอาไว้ว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไรต่อไป ถ้ามีโอกาสได้อยู่ได้ทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายภาครัฐก็ต้องมีการปรับหลายอย่าง ซึ่งรัฐบาลพยามปรับมาตลอดแต่ปรับได้ช้า เพราะยังมีความขัดแย้งอยู่สูง การจะปรับเปลี่ยนสักอย่างสำหรับประเทศไทยค่อนข้างยาก ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง

“เมื่อโลกมันเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ นโยบายรัฐบาล นโยบายด้านการเมืองก็ต้องเปลี่ยนหมด เพราะถ้าอยู่แบบนี้มันไปไม่ได้ หลายๆอย่างที่มันกำลังจะโต มันก็จะล้ม จะพังลงมา บางทีด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ก็อยากขอร้องการเมืองเบาๆลงบ้างได้หรือไม่ ก็ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ไม่น่าเชื่อถือ แล้วจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งตั้งแต่ต้น คุยไม่รู้เรื่อง แล้วใครได้รับผลกระทบ รัฐบาลแน่นอนอยู่แล้ว แต่คนได้รับผลกระทบคือ ประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top