ปักกิ่งยกระดับมาตรการคุมโควิดรับวันหยุดยาว สั่งห้ามทานอาหารในร้าน-ตรวจโควิดสัปดาห์ละครั้ง

กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนสั่งยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 อีกครั้งในช่วงวันหยุดวันแรงงานระยะเวลา 5 วันที่เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (30 เม.ย.) โดยสั่งห้ามการรับประทานอาหารที่ร้านทั้งหมด และสั่งให้ประชาชนแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบเพื่อเข้าสถานที่ต่าง ๆ

ที่ผ่านมา ทางการปักกิ่งได้ใช้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ รวมถึงสั่งล็อกดาวน์ชุมชนที่อยู่อาศัยหลายสิบแห่งและสั่งปิดโรงเรียน แต่ได้ยกระดับมาตรการขึ้นอีกครั้งในช่วงวันหยุดยาวนี้ โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมาได้มีการสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้านในระหว่างวันหยุดเทศกาล

ขณะเดียว หลังจากพ้นช่วงวันหยุดเทศกาล พนักงานและนักเรียน-นักศึกษาต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ที่ตรวจภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าทำงานหรือเข้าสถานศึกษาอีกครั้ง และตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.เป็นต้นไป ประชาชนจะต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบที่ตรวจภายใน 7 วันเพื่อเข้าสถานที่สาธารณะ รวมถึงเพื่อใช้ขนส่งสาธารณะ และประชาชนทุกคนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ทั้งนี้ ปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 59 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่มากที่สุดในการแพร่ระบาดระลอกปัจจุบัน โดยนับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้วกว่า 300 ราย

ด้านกระทรวงคมนาคมของจีนคาดการณ์ว่า จะมีการเดินทางประมาณ 100 ล้านครั้งในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว 62% ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นมากมายได้สั่งห้ามประชาชนเดินทางออกนอกเมืองเว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นจริง ๆ และผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวเป็นเวลานาน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในวันนี้ ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต เปิดเผยว่า จะปิดสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ และย่านการค้ายูนิเวอร์แซล ซิตี้วอล์ค โดยมีผลในทันที หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานควบคุมโรคของจีน และไม่มีกำหนดเปิดให้บริการอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top