บิ๊กป้อมลงพื้นที่เชียงรายหลังใช้งบกลางแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ-น้ำท่วม

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ตรวจโครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยตีนนก บ้านใหม่มงคล ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาในเชิงการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำท่วม หรือปัญหาคุณภาพน้ำ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำของแหล่งน้ำธรรมชาติ แก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเป็นการฟื้นฟูแหล่งน้ำที่มีสภาพเสื่อมโทรมให้กลับคืนสภาพ รักษาสมดุลของระบบนิเวศ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับการจัดสรรงบกลางมาใช้ในการดำเนินโครงการแก้ปัญหาด้านทรัพยากรน้ำนั้น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะเป็นหน่วยงานกลางในการบูรณาการพิจารณาแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพทันต่อสถานการณ์และไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งที่ผ่านมาในปีงบประมาณ 2563 และ 2564 รัฐบาลสนับสนุนงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น นำมาใช้ในโครงการบรรเทาผลกระทบภัยแล้งและป้องกันน้ำท่วมถึง 26,830 โครงการ ส่งผลให้เก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนใช้ประโยชน์ในช่วงหน้าแล้งได้รวม 742 ล้าน ลบ.ม. ขณะเดียวกัน ยังสามารถนำน้ำบาดาลมาใช้ได้ถึง 91 ล้าน ลบ.ม. และมีน้ำดิบผลิตประปาได้อีก 62 ล้าน ลบ.ม. เกิดประโยชน์โดยตรงกับประชาชนประมาณ 3.65 ล้านครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 7.5 ล้านไร่ทั่วประเทศ

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการปรับปรุงแหล่งน้ำเดิมอ่างเก็บน้ำห้วยตีนนกนั้น ทางอำเภอเวียงชัยได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบกลาง ประจำปี 2564 เพื่อมาใช้ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยตีนนก ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่มีสภาพเสื่อมโทรม มีวัชพืช ต้นไม้ หลากหลายขึ้นปกคลุมจำนวนมากกีดขวางทางน้ำ มีตะกอนดินที่สะสมมานาน ทำให้ลำห้วยตื้นเขิน ส่งผลให้ฤดูแล้งน้ำไม่เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ขณะเดียวกัน ในฤดูฝนก็เกิดภาวะน้ำท่วม หากไม่เร่งดำเนินการปรับปรุงจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ดังนั้น รัฐบาลจึงได้สนับสนุนงบกลาง จำนวน 498,500 บาท ให้ทางอำเภอเวียงชัย มาดำเนินแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ขณะนี้การปรับปรุงแหล่งน้ำเดิมอ่างเก็บน้ำห้วยนกดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้อ่างฯมีพื้นที่กักเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ประชาชนในพื้นที่โครงการและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 172 ครัวเรือน หรือประมาณ 469 คน มีแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค การเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ อย่างพอเพียง และยังสามารถตัดยอดน้ำในฤดูฝนกักเก็บไว้ไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งหมดประมาณ 620 ไร่ ถือว่าเป็นอีกหนี่งในหลายๆ โครงการตัวอย่างที่รัฐบาลสนับสนุนงบกลางเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าให้กับประชาชน สามารถใช้ประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำได้ทันทีตามความต้องการของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม” เลขาธิการ สทนช.กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top