อนุทิน ยันพรรคร่วมไม่มีขบวนการล้มนายกฯ ย้ำ ภท.ยังหนุนรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากมีอุบัติเหตุทางการเมือง ก็มีชื่อนายอนุทิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของนายกรัฐมนตรีสำรองว่า เรื่องนี้เป็นผลพวงสืบเนื่องมาจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่ทุกพรรคการเมืองต้องใส่ชื่อบุคคลที่พรรคเห็นว่าสมควรได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการจ่ายค่าหัวให้ ส.ส.หัวละ 5-30 ล้านบาท เพื่อโหวตล้มรัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีแต่ข่าว ซึ่งถ้าฟังแล้วไม่มีเหตุผล ก็ไม่ควรไปให้ความสำคัญ และเมื่อดูจากการกระทำก็ไม่น่าเป็นไปได้ ทั้งนี้เชื่อว่า แต่ละพรรคก็ต้องมีมาตรการในการจัดการอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีเรื่องนี้ และยืนยันในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่มีขบวนการล้มนายกรัฐมนตรี เพราะต้องทำงานร่วมกันและรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าสถานการณ์ในช่วงเดือนสิงหาคมของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะดูแย่มาก พรรคภูมิใจไทยจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้วในสิ่งที่ทำงานร่วมกัน และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคนก็พร้อมที่จะชี้แจง ซึ่งถ้าไม่ใช่เรื่องที่ชี้แจงไม่ได้ หรือมีการทุจริตอย่างเห็นได้ชัด ก็ต้องสนับสนุนกันไปในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนขบวนการล้มนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 นายอนุทิน กล่าวว่า จะต้องไปสอบถามคนที่ซื้อและขาย แต่ยืนยันว่าในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มี และหัวหน้าพรรคแต่ละพรรค ก็ยังไม่ได้มีการหารือกันถึงกรณีว่าจะทำอย่างไรหากควบคุม ส.ส.ไม่ได้ และถ้ามีเรื่องแบบนี้ นายกรัฐมนตรีก็ต้องตัดสินใจในทางการเมืองอย่างไร แต่ตอนนี้ทุกคนให้ความเชื่อมั่นกันและกัน ว่าจะร่วมกันสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ให้เป็นไปด้วยความราบรื่นและเรียบร้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top