อดีตพนักงานฟ้อง ”แอมะซอน” เหตุไล่ออกไม่เป็นธรรมหลังป่วยลองโควิด

อดีตพนักงานของบริษัทแอมะซอน.คอม อิงค์ (Amazon.com Inc) ได้ยื่นฟ้องแอมะซอนหลังถูกไล่ออกและบังคับให้คืนเงินเดือน เนื่องจากเธอติดเชื้อโควิด-19 และประสบกับภาวะลองโควิด (long COVID)

บริททานีย์ โฮป วัย 29 ปี อดีตผู้จัดการด้านแฟชั่นของแอมะซอนแบรนด์ เดอะ ดรอป (The Drop) สาขาแมนฮัตตัน ได้ยื่นฟ้องหลังตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง, กฎหมายของรัฐ และกฎหมายของนิวยอร์กซิตี้

โฮปซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองบรู๊คลินกล่าวว่า เธอเข้าโรงพยาบาลหลังถูกวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 หลังจากเข้าทำงานเป็นเวลา 4 เดือน และเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

โฮปกล่าวว่า เธอเพิ่งมารู้ภายหลังว่า เธอมีอาการป่วยรุนแรงจากโควิดและภาวะลองโควิด

ทั้งนี้ คำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองแมนฮัตตันนั้นไม่ได้ระบุว่า โฮปได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 หรือไม่ แต่ระบุว่าโฮปได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการโอกาสในการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน ( EEOC ) ของสหรัฐ

โฮปกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดโรคระบาดขึ้น และเธอได้เริ่มทำงาน 17 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้เธอเริ่มมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย และสุขภาพร่างกายของเธอก็ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ

โฮปเปิดเผยว่า การขอลาป่วยของเธอเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2563 เป็นเหตุให้บริษัทตัดการเข้าถึงอีเมลการทำงานของเธอ รวมถึงบริการต่าง ๆ ของบริษัทในกรณีที่ทุพพลภาพและลาออก (disability and leave) และในอีก 2 เดือนต่อมา เธอก็ได้ถูกไล่ออกโทษฐานละทิ้งหน้าที่ พร้อมทั้งเรียกเงินคืน 12,273 ดอลลาร์สำหรับเงินเดือนที่จ่ายให้เธอเกินจากเวลาทำงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top