เยอรมนีเผยจะไม่ยกเลิกคว่ำบาตรจนกว่ารัสเซียจะลงนามข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่มุ่งตอบโต้การบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย จนกว่ารัสเซียจะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน พร้อมเสริมว่า ยูเครนจะต้องเป็นคนกำหนดเงื่อนไขด้านสันติภาพ

นายโชลซ์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ซีดีเอฟ (ZDF) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประเมินสถานการณ์ผิด หากเขาหวังว่า จะสามารถครอบครองดินแดนจากยูเครน ประกาศยุติความขัดแย้ง และคิดว่า ชาติตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายโชลซ์ระบุว่า “ปูตินไม่ได้คิดทบทวนการปฎิบัติการทั้งหมดในยูเครนอย่างถี่ถ้วน” พร้อมระบุว่า “เขาไม่คิดว่ายูเครนจะต้านทานได้เช่นนั้น เขาคงไม่คิดว่าเราจะสนับสนุนให้ยูเครนยืนหยัดได้อย่างยาวนาน เราจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เว้นแต่ว่ารัสเซียจะบรรลุข้อตกลงกับยูเครน ปูตินจะไม่มีทางได้สันติภาพในแบบที่เขาต้องการควบคุม”

นอกจากนี้ นายโชลซ์ยังปฎิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่า เขาไม่เต็มใจในตอนแรกที่จะส่งอาวุธหนักให้แก่ยูเครน รวมถึงคำวิจารณ์จากผู้รักสันติ หลังจากที่เยอรมนีประกาศส่งรถถังต่อต้านอากาศยานเกพาร์ด (Gepard) ไปยังยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายโชลซ์เผชิญแรงกดดันทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศในการส่งมอบอาวุธหนักแก่ยูเครน เช่น รถถังและปืนใหญ่ รวมถึงการสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ในการระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top