“ไบเดน” เตรียมพบปะผู้นำภาคธุรกิจระหว่างเยือนเกาหลีใต้

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ หวังที่จะจัดการประชุมกับผู้นำภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโซลในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ปธน.ไบเดนมีกำหนดการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 20-22 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พ.ค.

เจ้าหน้าที่ใกล้ชิดกับปธน.เกาหลีใต้ระบุว่า ปธน.ไบเดนหวังที่จะพบปะกับนักธุรกิจที่ลงทุนในสหรัฐ โดยอาจผ่านทางหอการค้าอเมริกันในเกาหลีใต้

ย้อนกลับไประหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อปี 2562 อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้พบกับหัวหน้ากลุ่มธุรกิจสำคัญของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง, ฮุนได มอเตอร์, เอสเค และซีเจ และกล่าวขอบคุณที่บริษัทเหล่านี้ลงทุนในสหรัฐ

รายงานระบุว่า นายไบเดนและนายยุนวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 21 พ.ค. โดยมุ่งหารือประเด็นเกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ดำเนินการตรวจสอบโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ที่เมืองพยองแท็กซึ่งห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ 70 กิโลเมตร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ไบเดนอาจเดินทางเยือนศูนย์อุตสาหกรรมชิปดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top