เสื้อ “หัตถ์พระเจ้า” ของมาราโดนาประมูลขายได้ทุบสถิติ 8.93 ล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินาที่ ดิเอโก มาราโดนา ใส่ขณะทำประตูด้วยท่า “หัตถ์พระเจ้า” ได้ถูกประมูลขายแล้วเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ในราคา 7.14 ล้านปอนด์ (8.93 ล้านดอลลาร์) หรือกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายการของที่ระลึกที่เกี่ยวกับกีฬา

มาราโดนาสวมเสื้อหมายเลข 10 ของทีมชาติอาร์เจนตินาในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2529 ที่ประเทศเม็กซิโก โดยเจอกับทีมชาติอังกฤษในรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อเข้าสู่ครึ่งหลังได้ 6 นาที ตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินารายนี้ทำประตูให้ทีมขึ้นนำได้โดยชกบอลเข้าตาข่าย หรือที่เรียกกันในภายหลังว่าเป็นการทำประตูด้วย “หัตถ์พระเจ้า” จากนั้นอีก 4 นาทีต่อมา มาราโดนาก็เลี้ยงบอลหลบหลีกนักเตะอังกฤษได้ตลอดครึ่งสนามก่อนยิงประตูไปได้อีกลูก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการทำประตูครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

สตีฟ ฮอดจ์ กองกลางทีมชาติอังกฤษที่ได้แลกเสื้อกับมาราโดนาหลังจบเกมได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะนำเสื้อหัตถ์พระเจ้าออกประมูล หลังจากที่จัดแสดงเสื้อดังกล่าวไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษมาเป็นเวลา 19 ปี

บราห์ม วอคเตอร์ หัวหน้าฝ่ายสตรีทแวร์และของสะสมสมัยใหม่ของซัทเทบีส์ (Sotheby’s) บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษกล่าวว่า “เสื้อแห่งประวัติศาสตร์ตัวนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่เป็นรูปธรรมถึงช่วงเวลาสำคัญไม่เพียงแต่ในประวัติศาสตร์การกีฬาเท่านั้น แต่ในประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20 ด้วย”

ซัทเทบีส์กล่าวว่า ผู้ประมูลซื้อเสื้อตัวดังกล่าวไม่ประสงค์ที่จะออกนาม

ทั้งนี้ ราคาขายเสื้อหัตถ์พระเจ้าครั้งนี้ทำลายสถิติสำหรับของที่ระลึกเกี่ยวกับกีฬา โดยเข้ามาแทนที่ลายเซ็นต้นฉบับของแถลงการณ์โอลิมปิกปี 2435 ซึ่งมีมูลค่า 8.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top