ไบเดนพร้อมให้คำมั่นปกป้องชาติพันธมิตรจากนิวเคลียร์ในระหว่างเยือนเอเชีย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะประกาศความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปกป้องชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ ท่ามกลางท่าทียั่วยุจากเกาหลีเหนือ

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะย้ำถึงความมุ่งมั่นในการใช้มาตรการป้องปรามระยะยาวแก่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็น 2 ชาติสมาชิกอาเซียน ในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือยังคงแสดงท่าทีบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหลายครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560 และเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาที่เกาหลีเหนือให้ไว้ในเดือนเม.ย. 2561 ว่าจะระงับการทดสอบ ICBM

นางซากีระบุว่า ท่าทียั่วยุของเกาหลีเหนือจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการของปธน.ไบเดนในการเดือนทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมที่จะมีขึ้นในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ปธน.ไบเดนจะหารือถึงความพยายามที่จะสนับสนุนยูเครน ในขณะที่ยูเครนยังคงต่อสู้กับการรุกรานทางทหารของรัสเซีย โดยวาระการประชุมจะมีเรื่องรัสเซีย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมอยู่ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top