นายกฯ ท้าล้มได้ล้มไปเชื่อไม่ดีกว่าเดิม, ลั่นยังไม่ใช่เวลาเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงก่อนการเปิดสมัยประชุมสภาจำเป็นต้องนัดรับประทานอาหารกับพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็กหรือไม่ว่า อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องต้องทานข้าวถึงจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะสามารถพูดคุยกันหลายหลายทางและหลายวิธีการอยู่แล้ว ทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีแกนนำ มีหัวหน้าก็ต้องคุยกัน

“มีบางครั้งมีหลายอย่างที่ไม่เข้าใจกัน แต่ตอนนี้ก็รู้สึกว่าเข้าใจกันมากขึ้นแล้ว เข้าใจในตัวนายกรัฐมนตรี เข้าใจในนโยบายว่ามีการทำงานอย่างไร ก็ยินดีร่วมมือ ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาล พรรคเล็ก ก็โอเคหมด เข้าใจนายกฯ”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่มีการวางแผนล้มนายกรัฐมนตรีในสภานั้น ได้มีการหารือพรรคร่วมรัฐบาลส.ส. หรือวิปรัฐบาลหรือไม่ นายกฐมนตรี กล่าวว่า “เอาเถอะถ้าเค้าจะล้ม ล้มได้ก็ล้มไป ล้มผมก็ไม่ต้องทำงานก็แค่นั้นเอง ถ้าล้มแล้วมีอะไรดีขึ้นมา ล้มได้ก็ล้มไป แต่ผมกลัวว่าจะไม่มีอะไรดีกว่าเดิม”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามพรรคร่วมรัฐบาลมาตลอดก็ไม่เห็นว่ามีใครมาล้มตนเอง และยืนยันว่าจะอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไป เพราะอยู่ในขั้นตอนที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งทุกคนก็ยินดีจะร่วมมือ อย่างไรก็ดี ขออย่าเห็นแก่ประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ เพราะประเทศชาติสำคัญที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวทำให้นายกรัฐมนตรีที่เป็นคนทำงานเสียสมาธิหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อว่า หากเป็นคุณจะเสียสมาธิหรือไม่ หากมีคนมาทักระหว่างที่กำลังเขียนข่าว กำลังทำงานอยู่ จนเขียนข่าวไม่ได้ เสียสมาธิหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ตนเองมีสมาธิแก้ปัญหาดีกว่า ไม่ต้องมาหงุดหงิดกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าพยายามไม่ยุ่ง ไม่ตอบ ไม่พูดถึง เพราะเป็นปัญหาของคนบางคนบางพวก ก็ต้องดูส่วนใหญ่ว่ายังไง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์เคลียร์กับพรรคเล็ก และนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐแล้ว ทำให้นายกรัฐมนตรีสบายใจขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวสบายใจทุกวันอยู่แล้ว เพราะพูดคุยกับเขาด้วย เจอใครก็คุยหมด ให้เข้าใจว่าสถานการณ์เป็นยังไง ควรจะเดินหน้าประเทศกันอย่างไร ไม่ใช่ว่าวันนี้ทุกคนจะเอาแต่มุ่งมั่นการหาเสียงทางการเมืองกันอย่างเดียว แล้วประเทศชาติจะไปได้หรือไม่

“หลายอย่างที่พูดกันออกมาทำได้จริงหรือไม่ ไม่อยากไปด้อยค่าใคร ประชาชนก็ต้องเรียนรู้ว่าเราจะอยู่กับการเมืองได้อย่างไร ต้องเปรียบเทียบดูว่าที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ได้แก้ปัญหาอะไรไปแล้วบ้าง แต่ถ้าอยากจะกลับไปสู่แบบที่เก่าเวลาเดิม ก็ตามใจ เป็นเรื่องของท่าน”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามที่ว่าขณะนี้พรรคใหญ่นิ่งแต่พรรคเล็กวิ่ง โดยระบุว่า วิ่งไปเดี๋ยวก็เหนื่อยเอง ยังไม่มีอะไร ทั้งนี้ ได้คุยกันแล้วกับพล.อ.ประวิตร แล้ว เจอหน้าทุกคนก็คุยแล้ว เข้าใจว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยขอให้เอาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นที่ตั้ง ส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง ในส่วนของเรื่องเลือกตั้งนั้นยังไม่ใช่เวลานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top