อังกฤษประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เตรียมขึ้นภาษีนำเข้าพลาตินัม-พัลลาเดียม

รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าพลาตินัมและพาลาเดียมจากรัสเซียและเบลารุส ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่พุ่งเป้าตัดท่อน้ำเลี้ยงด้านการค้ามูลค่า 1.7 พันล้านปอนด์ (2.10 หมื่นล้านดอลลาร์) และเพื่อเป็นการกดดันประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้ยุติการทำสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ราว 35% ซึ่งรวมถึงพลาตินัมและพัลลาเดียม พร้อมกับสั่งห้ามการส่งออกสินค้า เช่น เคมีภัณฑ์ พลาสติก ยาง และเครื่องจักรไปยังรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 250 ล้านปอนด์ (310 ล้านดอลลาร์) โดยรัฐบาลอังกฤษจะออกกฎหมายเพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในไม่ช้านี้

อังกฤษร่วมมือกับชาติตะวันตกในการคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ยังได้สั่งคว่ำบาตรบุคคลและธุรกิจกว่า 1,000 รายแล้ว

ทางด้านรัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตแพลตินัมและพัลลาเดียมรายใหญ่ของโลก ยืนกรานว่าการโจมตียูเครนเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย ซึ่งมุ่งเป้าทำให้ยูเครนเป็นเขตปลอดทหารและขจัดระบอบนาซี

นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษจะคว่ำบาตรการนำเข้าและส่งออกสินค้ามูลค่ากว่า 4 พันล้านปอนด์ เพื่อสร้างสกัดความพยายามในการทำสงครามของปธน.ปูติน ซึ่งถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรระลอกที่ 3 นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top