แคนาดาพร้อมช่วยยูเครนหาทางส่งออกธัญพืช มุ่งรักษาความมั่นคงอาหารโลก

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาให้คำมั่นว่า แคนาดาจะช่วยหาทางเลือกในการส่งออกธัญพืชให้กับยูเครน เพื่อช่วยรักษาความมั่นคงทางอาหารโลกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่รัสเซียรุกรานยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอาหารของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ธัญพืชเกือบ 25 ล้านตันยังคงค้างอยู่ในยูเครนและไม่สามารถส่งออกได้เนื่องจากปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานและการถูกปิดท่าเรือออกสู่ทะเลดำในเมืองมาริอูโพล ซึ่งเป็นเมืองที่ต้านทานการสู้รบรุนแรงในช่วง 10 สัปดาห์ที่เกิดสงครามได้ยาวนานที่สุด

ราคาอาหารโลกพุ่งทะยานขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกในปี 2563/2564 และเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก ก่อนที่ราคาจะลดลงเล็กน้อยในเดือนเม.ย.

นายทรูโดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เรารู้ว่าผู้คนทั่วโลกกำลังอดอยากเพราะการกระทำของรัสเซีย แต่ก็ยังมีธัญพืชรอส่งออกอยู่ในยูเครน เราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่ารัสเซียจะไม่สามารถปิดกั้นการส่งออกธัญพืชเหล่านั้นที่จำเป็นกับคนทั้งโลกได้”

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตอนเมื่อปลายเดือนก.พ. ทำให้ยูเครนถูกบีบให้ต้องส่งออกธัญพืชทางรถไฟผ่านชายแดนทางตะวันตก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top