อุตุฯ เตรียมประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝนปลายสัปดาห์นี้ คาดครึ่งปีหลังมีพายุหมุน 1-2 ลูก

น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ลักษณะอากาศในช่วงเดือนพ.ค. 65 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งมีโอกาสพัฒนาแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่น และพายุไซโคลน แล้วมีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย โดยลมที่พัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันและอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศ ได้เปลี่ยนเป็นลมทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประกอบกับมีร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝน พาดผ่านตอนกลางของประเทศ และมีรายงานสภาวะฝนตกหนัก (ปริมาณฝน 24 ชั่วโมง มากกว่า 35.1 มิลลิเมตรขึ้นไป) ติดต่อกันอย่างน้อย 3 วันขึ้นไป บริเวณสถานีตรวจวัดอุตุนิยมวิทยา ทางด้านภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ผลการวิเคราะห์ที่เป็นไปตามเงื่อนไขนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพ.ค. 65 ซึ่งจะทำให้บริเวณด้านตะวันตกของประเทศ บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น กลุ่มฝนมีการกระจายตัวดีอย่างสม่ำเสมอทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมิ.ย. และก.ค. 65 มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทางด้านภาคใต้ฝั่งตะวันตกและบริเวณด้านรับมรสุม โดยเฉพาะภาคตะวันออก

ส่วนในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ถึงต้นเดือนก.ค. 65 ส่วนใหญ่มักจะเกิดสภาวะฝนลดลงหรือฝนทิ้งช่วง โดยปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลงอย่างมาก และอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนน้ำ ทั้งทางด้านการเกษตร อุตสาหกรรมต่างๆ ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน

ดังนั้น ปริมาณฝนจะเริ่มตกเพิ่มมากขึ้นหลังจากกลางเดือนก.ค. เป็นต้นไปถึงราวๆ กลางเดือนต.ค. พร้อมกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ ซึ่งมีโอกาสพัฒนาเป็นพายุดีเปรสชั่น โซนร้อน และไต้ฝุ่นตามลำดับ และมีโอกาสเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกเข้ามาอิทธิพลต่อบ้านเรา

อย่างไรก็ดี ปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีพายุเข้ามาในไทย 1-2 ลูก โดยพายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 1 จะเข้าผ่านเข้ามายังประเทศเวียดนาม ลาว และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของประเทศไทยราวๆ เดือนก.ค.-กลางต.ค. ส่วนพายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 2 จะผ่านเข้ามาทางทะเลจีนใต้ผ่านปลายแหลมญวน และภาคใต้ของประเทศไทยราวๆ กลางเดือนต.ค.-กลางเดือนธ.ค. ซึ่งมีอิทธิพลต่อสภาพอากาศภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนของภาคใต้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top