นิวซีแลนด์จ่อเปิดประเทศเร็วกว่ากำหนด เล็งฟื้นเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศแผนปฏิรูปครั้งใหญ่ในวันนี้ (11 พ.ค.) ซึ่งครอบคลุมถึงการเปิดประเทศก่อนกำหนด และการลดความซับซ้อนของขั้นตอนการย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศ เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือและเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนายกฯอาร์เดิร์นว่า “ขณะนี้ นิวซีแลนด์กำลังต้องการแรงงานฝีมือและพร้อมเปิดรับธุรกิจอย่างเต็มที่” พร้อมเสริมว่า นิวซีแลนด์กำลังจะเปิดพรมแดนประเทศรับนักท่องเที่ยวและผู้มีวีซ่าทุกท่านอีกครั้งในวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึงสองเดือน

นอกจากนี้ นายกฯอาร์เดิร์นเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ทางการนิวซีแลนด์มีการเตรียมการที่จะเปิดให้บริการสายการบินระหว่างประเทศและเรือสำราญกลับมาเทียบท่าให้บริการในนิวซีแลนด์อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อนนี้

นายคริส ฟาฟอย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการย้ายถิ่นฐานของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ทางการนิวซีแลนด์ได้ประกาศปรับปรุงเกณฑ์การการย้ายถิ่นฐาน ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจได้รับแรงงานฝีมือที่ตรงกับความต้องการ ในขณะที่การรับรองค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงานเองก็จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นสำหรับทุกคนด้วยเช่นกัน

ด้านนายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการนิวซีแลนด์เองก็ออกมากล่าวว่า การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งนับว่าเป็นพัฒนาการสำคัญต่อการศึกษาระดับนานาชาติ ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นสร้างขึ้นมาใหม่อย่างยั่งยืนได้โดยมุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับคุณค่าแท้ เพื่อดึงดูดนักเรียนที่มีความสนใจอย่างแท้จริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top