สธ.วางนโยบายรับมือโควิดสู่โรคประจำถิ่น ชู Smart อสม.ยกระดับงานแบบเรียลไทม์

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้มอบนโยบาย “การดำเนินงานเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด 19 ในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น” ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)จากแนวโน้มที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดน้อยลง ซึ่งแม้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ยังคงเฝ้าระวังแบบใกล้ชิด

โดยเฉพาะเขตชุมชนที่ต้องเฝ้าสังเกตเหตุการณ์เป็นพิเศษ ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขที่เน้นการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและดูแลผู้ป่วย ซึ่งต้องอาศัยการทำงานเชิงรุกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศที่มีมากกว่า 1.05 ล้านรายเป็นกำลังสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชน ผนวกกับเครื่องมือช่วยทำงานอย่างแอปพลิเคชัน สมาร์ท อสม. เข้ามาช่วยบันทึกข้อมูลผลงาน การสะสมผลงานตามบทบาทหน้าที่ของ อสม. เพื่อรับสิทธิประโยชน์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

รวมถึงการส่ง “แบบรายงานผลการปฏิบัติงานสำหรับ อสม.” ประจำเดือนของสมาชิกเข้าสู่ระบบได้เช่นกัน สอดรับกับวัตถุประสงค์การพัฒนาให้เป็น อสม.4.0 ด้วยทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการหาความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ผ่านระบบการสื่อสารดิจิทัล และนำมาสนับสนุนบทบาทของ อสม. ที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ เชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยยกระดับความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับสมาชิก อสม. อย่างยั่งยืน

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวถึง ความร่วมมือการให้บริการระบบสิทธิประโยชน์แก่ อสม. ในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ จากที่ธนาคารดูแลเรื่องบัญชีเงินฝาก การโอนเงินค่าป่วยการของ อสม.ที่ได้รับแต่ละเดือนเข้าบัญชีเงินฝากของสมาชิก อสม.แต่ละราย. รวมถึงจัดทำบัตรสมาร์ทการ์ด อสม. ที่เป็นทั้งบัตรประจำตัว อสม.ที่มีฐานข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง และเป็นบัตร ATM ที่สามารถชำระค่าบริการในร้านที่รองรับบัตร Debit Prompt Card

โดยธนาคารมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดทำบัตรหรือค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับบัตรใบแรก การยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินข้ามเขตทุกธนาคาร 4 ครั้งต่อเดือนผ่าน ATM ทุกธนาคาร เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ถือบัตร ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ เพื่อให้ภาครัฐสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือ รวมทั้งสวัสดิการต่างๆไปยังสมาชิก อสม.แต่ละรายได้โดยตรง

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) กล่าวว่า บริษัทฯรับหน้าที่บริหารบริการและสิทธิประโยชน์บนแอปพลิเคชัน “Smart อสม.” ที่เป็นสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก อสม. เพื่อต้องการส่งเสริมคุณภาพชีวิตในการทำงาน ควบคู่กับการใช้ชีวิตประจำวันไปพร้อมกัน โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของการเป็นผู้บริหารจัดการ “ตู้บุญเติม” ที่ให้บริการทั่วประเทศ พัฒนาสู่แพลตฟอร์มบนมือถือเพื่อมาบริหารจัดการ

พร้อมทั้งร่วมกับคู่ค้าพันธมิตรมอบส่วนลดและสิทธิประโยชน์ต่างๆมากมายแก่สมาชิก อสม. ได้แก่ ฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนมือถือ โดย FSMART, ซิมโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตฟรีเพื่อใช้งานแอป “สมาร์ท อสม.” โดย บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , E-code ส่วนลดน้ำมัน PT ส่วนลดสินค้าภายในร้านสะดวกซื้อ Max Mart ส่วนลดน้ำมันเครื่อง PT Maxnitron และส่วนลดกาแฟพันธุ์ไทย โดยบริษัท แมกซ์ โซลูชัน จำกัด โดย บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG),ส่วนลดในการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม และสนับสนุนด้านโปรแกรมแอฟฟิลิเอท (Affiliate Program) เพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิก อสม. โดย ช้อปปี้ ประเทศไทย , ประกันอุบัติเหตุ ฟรี 1,000,000 สิทธิ์ โดย บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รัน โบรกเกอร์ จำกัด และ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) และแคมเปญ “เปิดให้บริการใช้ก่อน จ่ายทีหลัง” สำหรับมือถือ Samsung โดยบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

สำหรับการแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆสมาชิกสามารถใช้คะแนนสะสมจาก 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.คะแนนจากช่องทางการบันทึกการที่ปฏิบัติหน้าที่ และ 2.คะแนนจากช่องทางการใช้งาน โดยสมาชิกสะสมได้ในแอปพลิเคชัน “สมาร์ท อสม.” ที่ขอเชิญชวนให้สมาชิกใช้งาน “สมาร์ท อสม.”ให้มากขึ้น เพราะสามารถตรวจสอบคะแนนสะสมได้ทันที

แต่หากสมาชิกท่านใดไม่สะดวกก็สามารถสะสมคะแนนผ่านบัตรสมาชิก อสม. หรือบัตร “Smart Card อสม.” เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ได้ตามเงื่อนไขได้ตลอดทั้งปีเช่นกัน โดยสิทธิประโยชน์พิเศษของ สมาชิก อสม. จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนสิทธิประโยชน์ใหม่ๆจากคู่ค้าของฟอร์ท สมาร์ท อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น FSMART จะเจรจาคู่ค้าอื่นๆเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนลดการซื้อสินค้าต่างๆ เพื่อให้สมาชิก อสม. ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ดีเพิ่มขึ้น ส่งเสริมการบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิกมีความครบครันและครบวงจรมากขึ้นในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top