สธ. เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างกฎหมายกำกับดูแลมาตรฐานกิจการฟิตเนส

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ถึงแม้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้ธุรกิจสถานออกกำลังกาย (ฟิตเนส) ต้องถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราวในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การมีสุขภาพดีเป็นหัวใจสำคัญของการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ฟิตเนสจึงยังเป็นกิจการที่ได้รับความนิยม โรคระบาดจะกลายเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ผู้ให้บริการฟิตเนสต้องยกระดับมาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัย หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการอีกครั้ง โดยต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ในระยะยาวจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่เข้ามากำกับดูแลเรื่องคุณภาพมาตรฐานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการ เพราะเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชนโดยตรง ที่ผ่านมาอาจพบปัญหา เช่น สถานที่ให้บริการมีความแออัด ไม่สะดวกสบาย เครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกายไม่เพียงพอ เก่า ชำรุด ไม่สะอาด เทรนเนอร์ผู้ฝึกสอนไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บได้ในขณะออกกำลังกาย หรือบางแห่งไม่มีเทรนเนอร์ หรือมีแต่ไม่เชี่ยวชาญ ทำให้เกิดการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายไม่ถูกต้อง ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยและความสะอาดอย่างเพียงพอ จึงเกิดปัญหาที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างมาก ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานเฉพาะที่กำกับดูแลกิจการฟิตเนส

ดังนั้น เพื่อให้กิจการฟิตเนสดำเนินการบนมาตรฐานเดียวกัน มีการให้บริการโดยผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ และผ่านการอบรม เพื่อคอยให้คำแนะนำ และดูแลวิธีการออกกำลังกายได้ถูกต้องและปลอดภัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลกฎหมาย พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 จึงเสนอให้ “ฟิตเนส” เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอื่นๆ ตามมาตรา 3 (3) ของพ.ร.บ.ดังกล่าว

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า กรม สบส.ได้จัดทำร่างกฎกระทรวงกิจการสถานออกกำลังกาย (ฟิตเนส) ขึ้น โดยมีการกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ด้านความปลอดภัย ด้านการให้บริการ และการกำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเป็นครั้งแรก ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยจะมีผู้แทนจากกิจการฟิตเนสร่วมอภิปรายบนเวทีด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top