ศปก.ศบค. เตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่ปรับระบบ Thailand Pass 20 พ.ค.นี้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยืนยันว่า ระบบ Thailand Pass ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยในวันนี้ ทางศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้มีการหารือการปรับเปลี่ยนระบบ Thailand Pass โดยพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกหน่วยงาน และจะมีการหารือเร่งด่วนในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันต่อการเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 20 พ.ค.นี้

โดยตั้งแต่วันที่ 1-11 พ.ค. มีการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้น 181,804 ราย ประมาณ 15,000 รายต่อวัน หลังมีการผ่อนคลายในกรณีนักท่องเที่ยวหรือคนไทยที่เดินทางกลับมา ฉีดวัคซีนครบถ้วน ก็ยกเว้นไม่ต้องตรวจ PCR เมื่อมาถึงไทย และการอำนวยความสะดวกมีระยะเวลารวดเร็วขึ้น ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่สามารถแสดงหลักฐานฉีดวัคซีนได้ ต้องรออนุมัติ 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ การเปิดด่านผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จังหวัดมุกดาหาร โดยในพื้นที่มีการนำเสนออุปสรรค ซึ่งพบว่ามีประชาชนทั้ง 2 ประเทศเดินทางข้ามไปมา โดยพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญพื้นที่มีความกระตือรือร้อนมีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นหาแนวทางร่วมกัน เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ตรงจุด แต่ละพื้นที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งศปก.ศบค.รับฟังข้อเสนอแนะ รวมถึงปัญหาในพื้นที่อื่นๆ เพื่อนำประเด็นต่างๆที่เสนอมา นำไปสรุปก่อนจะเสนอศบค.ชุดใหญ่

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขประกาศลดระดับเตือนภัยโควิดจากเดิมอยู่ในระดับ 4 ตอนนี้ระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการพิจารณาให้สอดคล้องกับสถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลก รวมถึงในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ ที่มีแนวโน้มลดลงและทรงตัว แต่การที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศเฝ้าระวังเป็นระดับ 3 ก็ยังต้องเฝ้าระวังสูงและจำกัดการรวมกลุ่มและยังไม่ถึงขั้นผ่อนคลาย ในระดับ 1-2 ที่ประชาชนจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และบางพื้นที่ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวอาจจะลดหย่อนมาตรการไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงต้องขอเน้นย้ำว่าเรายังคงอยู่ที่ระดับ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top